Fed dự kiến giữ nguyên lãi suất gần 0 đến năm 2022, bất chấp GDP giảm mạnh

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất gần bằng 0, và rằng sẽ duy trì mức lãi suất này cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nguồn: internet
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nguồn: internet

"Chúng tôi không nghĩ đến việc tăng lãi suất. Thậm chí chúng tôi còn không nghĩ rằng mình sẽ cân nhắc vào lúc nào đó việc tăng lãi suất", Chủ tịch Fed Jerome Powell nói hôm thứ Tư, sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

"Những gì chúng tôi đang nghĩ đến là về việc hỗ trợ cho nền kinh tế. Chúng tôi cho rằng điều này sẽ mất một thời gian", ông nói thêm.

fed du kien giu nguyen lai suat gan 0 den nam 2022 bat chap gdp giam manh
Trụ sở của Fed

Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, các thành viên ngân hàng trung ương cũng đưa ra dự báo tổng sản phẩm nền kinh tế Mỹ (GDP) sẽ giảm 6,5% trong năm 2020 - sau một năm chứng kiến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn chưa từng có trong nỗ lực chống lại đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sang năm 2021, Fed dự báo GDP Mỹ sẽ tăng 5%, sau đó là tăng 3,5% trong năm 2022 - hai mức tăng trưởng đều vượt xa so với nhiều năm trước đây.

Fed cũng đã lặp lại cam kết từ cuộc họp tháng 4 rằng, cơ quan này dự kiến sẽ duy trì các mục tiêu điều hành của ngân hàng trung ương hiện nay cho đến khi tin chắc rằng nền kinh tế đã vượt qua các thách thức hiện tại và đi đúng định hướng ổn định việc làm và giá cả.

Fed cho biết sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ nắm giữ trái phiếu, mục tiêu là mua vào trái phiếu kho bạc ở mức 80 tỷ USD mỗi tháng và chứng khoán thế chấp ở mức 40 tỷ USD.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã họp trong tuần này, trong bối cảnh nhiều quốc gia bắt đầu mở cửa trở lại, sau khi chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp hàng tháng ở mức "tồi tệ nhất trong lịch sử" rồi cải thiện trở lại.

Cuộc họp của FOMC cũng diễn ra cùng tuần với việc Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia tuyên bố kinh tế Mỹ đã bước vào cuộc suy thoái bắt đầu từ tháng 2 năm nay, chấm dứt giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Powell cho biết các nghiên cứu đưa đến kỳ vọng chung rằng sự phục hồi kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu từ nửa cuối năm nay và kéo dài trong vài năm tới, được hỗ trợ bởi lãi suất vẫn ở mức hiện tại gần bằng 0.

Vào đầu tháng Ba, Fed đã cắt giảm lãi suất tài trợ qua đêm của mình xuống từ 0% đến 0,25%, mức lãi suất đã từng duy trì suốt cuộc khủng hoảng tài chính trước đó. Lãi suất này được các ngân hàng tham chiếu trong cho vay ngắn hạn và cũng là một định hướng lãi suất cho hầu hết các khoản vay tiêu dùng.

Các quan chức Fed đã bỏ qua việc đưa ra các dự báo kinh tế hàng quý của họ tại các cuộc họp vào tháng 3, do không chắc chắn chính phủ Mỹ sẽ kéo dài bao lâu việc phong tỏa và mức độ thiệt hại kinh tế từ quyết sách này sẽ đến mức nào.

Với dự báo đưa ra trong tuần này, dưới đây là những con số quan trọng cho năm 2020, hai năm tiếp theo và dự báo dài hạn:

 

Năm 2020

Năm 2021

Năm 2022

Dài hạn

Lãi suất của Fed

0% - 0.25%

0% - 0.25%

0% - 0.25%

2.50%

GDP

-6.50%

5%

3%

1.80%

Thất nghiệp

9.30%

6.50%

5.50%

4.10%

Lạm phát

0.80%

1.60%

1.70%

2%

Lạm phát cơ bản

1%

1.50%

1.50%

1.70%

Tuy nhiên, ông Powell cũng nhấn mạnh rằng tốc độ phục hồi của nền kinh tế còn phụ thuộc vào diễn biến dịch Covid-19. Ông lưu ý hôm thứ Tư rằng các dự báo kinh tế không nên được hiểu là dự báo chính thức.

"Phân tích các dự báo kinh tế của Fed tại thời điểm này, khi phần lớn các nền kinh tế đã mở cửa trở lại nhưng vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, các con số dự đoán là rất khó sát thực. Bởi lẽ, đây là một cuộc suy thoái kinh tế chưa có tiền lệ", Danielle DiMartino Booth, CEO của Quill Intelligence và cựu cố vấn của Dallas Fed, nói.

Thị trường phản ứng tích cực với tin tức từ cuộc họp của FOMC, với thị trường cổ phiếu ra khỏi vùng giá thấp trong ngày và đi lên.

"Khi sự phục hồi kinh tế vẫn còn trên đường hình thành, chúng ta có thể hy vọng sự điều tiết tiền tệ sẽ dần giảm bớt và các định hướng tốt hơn sẽ hình thành trong những tháng tới", Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cao cấp của Allianz Investment Management, nói. "Hiện tại, với Powell ở vị trí chủ trì, cuộc họp lần này đã đưa ra định hướng kiểm soát hành trình nền kinh tế tiếp tục trên con đường phục hồi".

Các nhà đầu tư trước đó đã ngóng chờ tuyên bố của Fed về việc sẽ tiếp tục duy trì chính sách như thế nào. Việc mua trái phiếu được coi là thông tin rất quan trọng, nhất là sau khi Fed đã giảm mạnh mức mua, từ cao nhất 300 tỷ đô la trái phiếu kho bạc một tháng trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19 xuống 20 tỷ đô la một tuần trong thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố, Fed cho biết ngân hàng trung ương sẽ duy trì mua vào "ít nhất với tốc độ hiện tại để duy trì hoạt động trơn tru của thị trường này, từ đó thúc đẩy việc truyền tải chính sách tiền tệ hiệu quả đến các hệ thống tài chính rộng lớn hơn".

Tuy nhiên, ngay cả khi giảm mua vào trái phiếu, bảng cân đối kế toán của Fed cũng đã mở rộng tới hơn 7,2 nghìn tỷ đô la.

Thông qua các dự đoán của mình, các thành viên FOMC đã đưa ra một lập trường ôn hòa đối với quan điểm chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Biểu đồ chấm "dot plot" về kỳ vọng lãi suất của các thành viên FOMC cho thấy rất ít sự bất đồng về việc giữ lãi suất neo như hiện tại đến tận năm 2022. 17 thành viên của Ủy ban đã nhất trí với lập trường chính sách ổn định đến năm 2021 và chỉ có hai thành viên dự kiến lãi suất sẽ tăng lên tăng từ năm 2022. Không có thành viên nào dự đoán lãi suất sẽ âm.