Fed khó tăng lãi suất trong năm nay bất chấp kinh tế phục hồi nhanh chóng

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell khẳng định cơ quan này có thể sẽ không tăng lãi suất cơ bản trong năm nay.

 Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell.  Ảnh: CNBC
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell. Ảnh: CNBC

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tái khẳng định cam kết của cơ quan này trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, bất chấp những tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi nhanh chóng.

Điều này có nghĩa là chắc chắn rằng lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp khi lạm phát vẫn ổn định và hàng triệu người dân Mỹ vẫn cần hỗ trợ trong quá trình tái thiết sau những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra.

"Tôi nghĩ rằng rất ít khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay. Tôi đảm bảo Fed sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian cần thiết nhằm hoàn thành quá trình phục hồi", ông Powell nói.

Sự hỗ trợ đó bao gồm việc duy trì lãi suất vay ngắn hạn gần bằng 0 và kế hoạch chi 120 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu. 

Mặc dù nền kinh tế Mỹ đã phục hồi hơn 13 triệu việc làm kể từ sau cuộc khủng hoảng, song vẫn còn khoảng 9 triệu người khác vẫn đang thất nghiệp. Khi các bang và địa phương nới lỏng các hạn chế, nhiều người đã quay trở lại làm việc hơn.

Tuy nhiên, ông Powell nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm thu nhập thấp hơn, vốn là những người chịu nhiều thiệt hại nhất.

"Chúng tôi không có câu trả lời cho tất cả mọi thứ, nhưng công việc mà chúng tôi làm vì lợi ích của cộng đồng là vô cùng quan trọng và chúng tôi hiểu rằng nếu mình làm đúng, sẽ có rất nhiều người được giúp đỡ", ông Powell nói.

Trong các dự báo kinh tế gần đây nhất của mình, các quan chức Fed đã nhận định GDP của Mỹ năm 2021 tăng 6,5%, đây sẽ là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1984.

Ông Powell nói: "Chúng tôi và nhiều nhà dự báo khu vực tư nhân đang nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và việc làm đã bắt đầu trở lại. Thực sự, triển vọng đã sáng lên đáng kể".

Dù vậy, Chủ tịch Fed vẫn chia sẻ những lo lắng về việc các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng và nói rằng mọi người nên tiếp tục đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để duy trì quá trình hồi phục kinh tế.

Ngoài ra, ông cũng cho biết không quá lo lắng về sự ổn định của hệ thống tài chính, mà thay vào đó, ông quan ngại hơn về việc các cuộc tấn công mạng đang có xu hướng gia tăng và có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng trong tương lai.

Vị lãnh đạo của Fed cũng không hề lo lắng về lạm phát. Hiện, tỷ lệ lạm phát đang ở mức 1,6% và vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2%. Trước đó, cơ quan này đã cam kết giữ lãi suất ở mức thấp ngay cả khi lạm phát sẽ tăng cao hơn một chút so với tỷ lệ mục tiêu trong một khoảng thời gian.

Khi đề cập đến lạm phát, ông Powell cho biết "muốn thấy lạm phát đi đúng lộ trình và có thể tăng vượt 2% trong một quãng thời gian. Khi đạt được điều đó, chúng tôi sẽ tiến hành tăng lãi suất".