Fed lần đầu tiên nói đến khả năng thay đổi định hướng chính sách tiền tệ

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Một số quan chức của Fed bắt đầu bàn đến việc giảm quy mô chương trình mua trái phiếu của Fed trong một cuộc họp tương lai.

Ảnh: WashingtonPost
Ảnh: WashingtonPost

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu nói đến sự thay đổi với định hướng chính sách tiền tệ nới lỏng được áp dụng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khi mà xuất hiện ngày một nhiều bằng chứng về việc kinh tế phục hồi và lạm phát tăng cao, theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Trong tuần này, một số quan chức của Fed nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ đang theo dõi sát sao diễn biến kinh tế Mỹ và sẵn sàng điều chỉnh chính sách khi cần thiết. Biên bản từ cuộc họp chính sách mới nhất của Fed công bố vào cuối tháng 4/2021 cho thấy rằng một số quan chức của Fed bắt đầu bàn đến việc giảm quy mô chương trình mua trái phiếu của Fed trong một cuộc họp tương lai.

“Nếu chúng ta đến thời điểm chúng ta cảm thấy hài lòng với tình hình y tế công cộng, rằng đại dịch Covid-19 đã ở sau chúng ta và chắc chắn sẽ không tăng đột biến, đó là lúc chúng ta có thể nói đến việc điều chỉnh chính sách tiền tệ. Tôi không nghĩ chúng ta đã đến giai đoạn này, tuy nhiên dường như cũng gần đến”, chủ tịch Fed tại St Louis, ông James Bullard, nói.

Hiện tại ông Bullard không thuộc nhóm quan chức Fed bỏ phiếu để quyết định chính sách, tuy nhiên một vài quan chức Fed khác cũng có quan điểm tương tự.

Chủ tịch Fed tại Atlanta và là một thành viên trong nhóm có quyền bỏ phiếu về định hướng chính sách của Fed, ông Raphael Bostic, cũng đưa ra quan điểm tương tự trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ông Bostic khẳng định: “Chúng ta cần phải rất nhanh nhạy trong giám sát nền kinh tế và đưa ra các phản ứng chính sách”.

Tuyên bố mới nhất của Fed được đưa ra trước thềm cuộc họp chính sách mới nhất của Fed vào ngày 27-28/4/2021. Biên bản cho thấy rằng nhìn chung các quan chức thuộc Fed đồng thuận rằng cần phải tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách lãi suất 0% và chương trình mua trái phiếu.

Tuy nhiên, họ cũng đã lần đầu tiên nhắc đến thông điệp rằng các nhà hoạch định chính sách thuộc Fed sẽ có thể sớm bắt đầu nói đến việc giảm bớt mua trái phiếu Bộ Tài chính và chương trình mua trái phiếu hiện đang được triển khai với quy mô ước tính 120 tỷ USD/tháng.

“Nhiều thành viên ban điều hành chính sách thuộc Fed nói rằng nếu kinh tế vẫn tiếp tục diễn biến theo mục tiêu của ủy ban, sẽ có thể phù hợp để bắt đầu nói đến điều chính tốc độ mua tài sản”, biên bản nhấn mạnh. Biên bản cũng nhấn mạnh rằng nhiều quan chức Fed cũng nói đến quan điểm của chủ tịch Fed rằng Fed cần chuẩn bị cho thị trường những cảnh báo sớm trước khi quyết định giảm quy mô chương trình mua tài sản.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng còn thị trường chứng khoán giảm điểm sau khi biên bản cuộc họp được công bố. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng lên mức khoảng 1,692%, tăng hơn so với mức 1,62% của phiên sáng ngày thứ Tư.