Giá dầu thế giới đang lên cao

Theo Đại Hùng/thoibaonganhang.vn

Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao mới trong năm nay, sau khi một quan chức Mỹ cho biết, Washington đang xem xét thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran và một nhà xuất khẩu quan trọng của Venezuela đã dừng hoạt động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, sáng nay, giá dầu thô Brent tăng 26 cent (0,4%), lên mức 69,27 USD/thùng. Trước đó giá đã chạm mức 69,29 USD/thùng - mức cao mới trong năm 2019; Giá dầu WTI tăng 28 cent (0,5%) lên 61,87 USD/thùng. Trước đó đạt 61,89 USD/thùng, cũng là mức cao mới trong năm 2019. 

Một quan chức chính quyền cấp cao của Trump tiết lộ với báo giới rằng: "Chính phủ Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, và sẽ nhắm vào các lĩnh vực kinh tế chưa bị quản lý trước đó".

Vị này cũng đề nghị rằng, Mỹ không thể gia hạn miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran cho nhóm 8 nước nhập khẩu chính (hết hạn vào tháng tới).

Thêm một nguyên nhân được cho là khiến giá dầu thế giới tăng, đó là do kho cảng xuất khẩu dầu thô của Venezuela - Jose đã phải tạm dừng hoạt động do tình trạng mất điện kéo dài. 

Khảo sát của Reuters cho thấy, nguồn cung dầu của OPEC đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm trong tháng 3/2019. Nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới - Ả Rập Xê Út  - đã giảm sản lượng vượt quá hiệp ước giảm nguồn cung của nhóm, trong khi sản lượng của Venezuela giảm tiếp do các lệnh trừng phạt của Mỹ và mất điện trước đó.

Thị trường tăng điểm vào thứ Hai sau khi số lượng kinh tế lạc quan từ Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm bớt lo lắng về việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại.