Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng

Theo vietnamplus.vn

Trong phiên 26/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng, trong đó giá dầu Brent và giá dầu chuẩn Tây Texas đều ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 17/9.

Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN
Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong phiên giao dịch 26/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hơn ba tháng, trước những kỳ vọng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ sớm đi đến hồi kết.

Chốt phiên này, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng 72 xu (1,07%) lên 67,92 USD/thùng, còn giá dầu chuẩn Tây Texas tăng 57 xu (0,93%) lên 61,68 USD/thùng. Cả hai mặt hàng này đều ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 17/9.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/12, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết nước này vẫn đang liên hệ chặt chẽ với Mỹ về việc ký kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1.” Theo đó, hai bên vẫn đang tiến hành các thủ tục cần thiết trước khi ký thỏa thuận.

Triển vọng về một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đẩy chứng khoán Phố Wall lên mức cao mới, qua đó hỗ trợ giá dầu, mặt hàng thường “theo chân” chứng khoán.

Cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.

Dù vậy, giá dầu Brent vẫn tăng 25% trong năm 2019, nhờ chương trình cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh như Nga.

Một nhân tố khác hỗ trợ giá dầu trong phiên này là thống kê từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy dự trữ lượng dầu thô của nước này đã giảm 7,9 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn so với dự báo của các nhà phân tích./.