Giá dầu WTI tăng trước thông tin Mỹ sẽ có thêm biện pháp kích thích kinh tế

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Dầu thô ngọt nhẹ (WTI) tăng trong phiên ngày thứ Ba theo giờ nước Mỹ, sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin nói rằng ông ủng hộ mở rộng một số biện pháp kích thích kinh tế. Tuy nhiên, giá dầu Brent kết phiên ở mức thấp hơn trước lo ngại việc cắt giảm sản lượng có thể không đủ cân bằng lại cung cầu thị trường này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá dầu đã tăng mạnh trong vài phiên gần đây sau nhiều lần các nhà sản xuất lớn tiến hành cắt giảm sản lượng để hạn chế nguồn cung, trong lúc nhu cầu dầu bắt đầu tăng lên khi các chính phủ trên khắp thế giới từng bước nới lỏng hạn chế đi lại vì đại dịch Covid-19.

Hợp đồng tương lai dầu WTI tháng tới, hết hạn vào thứ Ba, tăng 68 xu một thùng, tương đương 2,1%, lên mức 32,50 đô la một thùng. Hợp đồng tháng 7, giao dịch với khối lượng lớn hơn rất nhiều, tăng 31 xu lên mức 31,96 USD/thùng.

Trong khi đó hồi tháng trước, hợp đồng dầu kỳ hạn tháng 5 bị đẩy xuống mức giá âm trước khi hết hạn giao dịch. "Đây là kịch bản tốt nhất có thể khi giá dầu vượt lên từ vùng giá âm", Bob Yawger, giám đốc bộ phận hợp đồng kỳ hạn năng lượng tại Mizuho ở New York, cho biết.

Giá dầu thô Brent chuẩn chốt ở mức 34,65 USD/thùng trong phiên ngày thứ Ba, giảm 16 cent/thùng hay 0,5%.

Giao dịch dầu suy yếu trong phiên sáng thứ Ba, sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Stephen Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell đối mặt với những câu hỏi gay gắt tại phiên điều trần của Thượng viện.

Tuy nhiên sau đó, thị trường được thúc đẩy khi Mnuchin nói rằng ông sẵn sàng xem xét mở rộng và sửa đổi chương trình cho vay chi trả tiền lương cho các doanh nghiệp nhỏ.

Giá dầu đã tăng trong ba tuần qua khi các quốc gia nới lỏng phong tỏa và sản lượng toàn cầu đã giảm.

Dữ liệu chính thức về dự trữ dầu thô của Mỹ hàng tuần sẽ được công bố hôm nay, được dự đoán sẽ giảm so với tuần trước và điều này có thể hỗ trợ giá dầu nhiều hơn nữa, John Kilduff, một đối tác tại Again Capital Management ở New York cho biết.

Tập đoàn Công nghiệp Viện Dầu khí Mỹ báo cáo mức sụt giảm tồn kho dầu ở mức 4,8 triệu thùng, tồn kho xăng dầu cũng giảm. Trong khi đó, dự trữ sản phẩm chưng cất vẫn tăng, phản ánh nhu cầu diesel yếu hơn.