Giá trị thương mại toàn cầu tăng cao trong quý I/2021

Theo Thiện Trần/baokiemtoannhanuoc.vn

Thương mại toàn cầu đã tăng trở lại mức cao kỷ lục trong quý I năm nay, mặc dù các ngành dịch vụ vẫn trong tình trạng ảm đạm do tác động của đại dịch Covid-19.

Theo nghiên cứu của UNCTAD, giá trị thương mại toàn cầu tăng cao trong quý I/2021. Ảnh TTXVN
Theo nghiên cứu của UNCTAD, giá trị thương mại toàn cầu tăng cao trong quý I/2021. Ảnh TTXVN

Đây là nhận định được được đưa ra trong Báo cáo cập nhật thương mại toàn cầu của Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) vừa công bố ngày 19/5.

Theo báo cáo của UNCTAD, sự phục hồi của thương mại thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra đã đạt mức cao kỷ lục trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 4% so với quý IV/2020.

Sự phục hồi ấn tượng này, theo UNCTAD, được thúc đẩy bởi hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của các nền kinh tế Đông Á. Đây là những nền kinh tế có thành công sớm trong việc giảm thiểu tác động của đại dịch giúp họ phục hồi nhanh hơn và tận dụng nhu cầu toàn cầu bùng nổ đối với các sản phẩm liên quan đến dịch Covid-19.

Báo cáo cũng cho biết, xu hướng xuất nhập khẩu của một số nền kinh tế thương mại lớn trên thế giới cho thấy ngoại trừ một số ngoại lệ, thương mại ở các nền kinh tế lớn đã phục hồi từ mùa thu năm 2020.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng sự phục hồi thương mại vẫn không đồng đều, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, với xuất khẩu từ khu vực Đông Á phục hồi nhanh hơn đáng kể.

Dự báo về triển vọng của thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu trong thời gian tới, báo cáo của UNCTAD nhận định, giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu được dự báo sẽ đạt 6,6 nghìn tỷ USD vào quý II/2021. Nửa cuối năm 2021, dự kiến thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn, từ đó nâng mức tăng trưởng thương mại toàn cầu trong cả năm 2021.

“Triển vọng tích cực của thương mại toàn cầu thời gian tới vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các yếu tố như nỗ lực phòng chống dịch bệnh của các nước, xu hướng tích cực kéo dài của giá hàng hóa và sự hỗ trợ của các gói kích thích tài khóa, kích thích kinh tế của các nước…” - báo cáo của UNCTAD nhận định.