Giám sát tiền điện tử, Mỹ muốn thay đổi thị trường tài chính trong tương lai?

Theo Diễm Ngọc/diendandoanhnghiep.vn

Lệnh điều hành của Tổng thống Joe Biden là một lời nhắc nhở rằng các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đang chú ý đến tiền điện tử, lẫn cách nó có thể thay đổi thị trường tài chính trong tương lai.

Biểu tượng bitcoin xuất hiện trên màn hình hiển thị của một máy ATM tiền điện tử ở Salem, New Hampshire (ảnh: AP)
Biểu tượng bitcoin xuất hiện trên màn hình hiển thị của một máy ATM tiền điện tử ở Salem, New Hampshire (ảnh: AP)

Mỹ chính thức quan tâm tiền điện tử

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã chính thức chỉ đạo các cơ quan liên bang thực hiện chiến lược về các chính sách và quy định liên quan đến tài sản kỹ thuật số. Điều này là một bước quan trọng trong việc điều chỉnh tiền điện tử - một động thái được các chuyên gia mô tả là “cực kỳ tích cực”, chính thức thừa nhận sự tồn tại của tiền điện tử.

Tal Elyashiv, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm SPiCE VC cho biết, việc ký sắc lệnh hành pháp mới về tiền điện tử là hoàn toàn cần thiết, để cho phép nó phát triển hơn nữa, trưởng thành và dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư tổ chức khi tập trung vào Blockchain và mã hóa.

Các chuyên gia đều tin rằng, sắc lệnh này sẽ giúp tạo ra một con đường hướng tới sự rõ ràng trong quy định, cần thiết cho việc áp dụng hàng loạt của các tổ chức đối với Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác. Đồng nghĩa là thị trường sẽ ổn định hơn trong bối cảnh tiền điện tử nổi tiếng dễ bay hơi đối với các nhà đầu tư dài hạn.

Sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi các cơ quan Hoa Kỳ, đảm bảo luật tiền điện tử của nước này phù hợp với luật của các đồng minh Hoa Kỳ và giao nhiệm vụ cho Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính điều tra bất kỳ mối lo ngại bất hợp pháp nào về tài chính. Cùng với đó, đặt ra tính cấp bách về khả năng có một loại tiền tệ kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương phát hành.

Xoay quanh vấn đề này, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ các quan điểm ủng hộ và nhận định khác nhau. Theo Cleve Mesidor, cố vấn chính sách công tại Hiệp hội Blockchain cho rằng, đây là một bước đi đúng hướng mà Nhà Trắng đang đánh giá tài sản kỹ thuật số từ quan điểm đổi mới và khả năng cạnh tranh. Nhiều dữ liệu cho thấy, tầng lớp trung lưu Mỹ bị khóa khỏi hệ thống tài chính truyền thống, đang dẫn đầu việc áp dụng Blockchain và tiền điện tử. “Vì vậy, chúng tôi cần chiến lược này của chính phủ để ưu tiên các khoản đầu tư lớn hơn của liên bang vào đào tạo kỹ năng và tiếp cận vốn, để đảm bảo cho các nhà đầu tư nữ mới, các doanh nhân da màu và Latinh, những người sáng lập công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ ở các cộng đồng từ thành thị đến nông thôn được trao quyền lãnh đạo và phát triển”.

Còn chuyên gia tiền điện tử và người sáng lập Guidefi Charlene Fadirepo tin rằng, lệnh điều hành của Tổng thống Biden về tài sản kỹ thuật số thể hiện một cách tiếp cận chu đáo và toàn diện về quy định tiền điện tử. Lệnh này là sự thừa nhận rằng tiền điện tử ở đây để tồn tại.

“Tôi được khuyến khích tập trung vào lĩnh vực tài chính và mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính an toàn với giá cả phải chăng. Tôi hy vọng, trọng tâm này có thể tiếp tục hỗ trợ mức độ chấp nhận tiền điện tử cao trong các cộng đồng da màu bằng cách giải quyết hàng triệu gia đình không thể tiếp cận với ngân hàng", vị chuyên gia nói.

Có thể thấy, lệnh điều hành của Tổng thống Joe Biden là một lời nhắc nhở, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đang chú ý đến tiền điện tử và cách nó có thể thay đổi thị trường tài chính trong tương lai. Nhưng nó không nên hướng các nhà đầu tư tiền điện tử thực hiện bất kỳ thay đổi tức thời nào đối với các chiến lược đầu tư dài hạn của họ.

Trong ngắn hạn, động thái của chính quyền có thể tạo ra một số biến động trong thị trường tiền điện tử. Đơn cử như giá Bitcoin đã tăng 9% lên trên 40.000 USD/BTC vào ngày 9/3, sau khi có thông báo của Nhà Trắng và giá Ethereum (ETH) cũng tăng ngay lập tức. Như vậy, thị trường vẫn thường phản ứng theo cách này, khi đối mặt với sự không chắc chắn về các động thái có tính tác động đến thị trường.

Nhưng các nguyên tắc cơ bản của đầu tư tiền điện tử vẫn như cũ. Các chuyên gia khuyến nghị, chỉ nên đầu tư khi mức độ rủi ro trong tầm kiểm soát, hoặc không quá 5% tổng danh mục đầu tư của mình và nên gắn bó với các loại tiền điện tử lâu đời nhất như Bitcoin và Ethereum.

Tại sao quy định sẽ tốt cho các nhà đầu tư?

Trong bối cảnh dần tiếp nhận quy định về tiền điện tử đang thay đổi, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Hồng Sơn, chuyên gia tài chính số cho rằng, nhiều quy định hơn sẽ là một điều tốt cho các nhà đầu tư tiền điện tử dài hạn bởi các nguyên nhân như:

Thứ nhất, nâng cao tính ổn trên thị trường, tạo ra sự phát triển lành mạnh cho ngành, nơi mà các nhà đầu tư hàng ngày đang lo ngại. Hướng dẫn quy định lớn hơn, nếu được nhắm mục tiêu tốt có thể giúp giảm đầu cơ giữa các tài sản tiền điện tử. Từ đó dẫn đến niềm tin của nhà đầu tư cao hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư dài hạn hơn.

Ngay cả khi nó không thu hút được nhiều người, thì nó vẫn có thể thay đổi hành vi hiện tại của mọi người. Những người cuồng tiền điện tử có rất nhiều lợi ích so với tiền tệ fiat và các loại tài sản khác, nhưng những lợi ích đó chỉ có thể phát huy hết tác dụng nếu một khuôn khổ quy định thích hợp được đưa ra.

Thật khó để dự đoán loại tài sản nhạy cảm với giá cả này sẽ phản ứng thế nào với các quy định trong thời gian dài, vì nó sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ Hoa Kỳ có cách tiếp cận khoan dung hơn hay nghiêm ngặt hơn.

Thứ hai, tăng cường sự bảo vệ và niềm tin của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư tiền điện tử hiện có rất ít hoặc không có biện pháp bảo vệ nào trên thị trường, vì không có khuôn khổ pháp lý nào được áp dụng để đảm bảo bảo vệ tài sản.

Một số sàn giao dịch duy trì sự tuân thủ với các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang đang phát triển ở Mỹ, bao gồm nhiều sàn giao dịch có khối lượng lớn, được thành lập tại Mỹ như Coinbase và Gemini, nhưng chúng không được quản lý tương tự như các sàn giao dịch chứng khoán đại chúng hoặc các hệ thống giao dịch thay thế. Hầu hết các giao dịch diễn ra trong thế giới tiền điện tử ngày nay không được quản lý bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào và đó là một lỗ hổng lớn. Điều đó có nghĩa là việc bảo vệ nhà đầu tư trên các sàn giao dịch lớn này yếu hơn rất nhiều so với các thị trường như chứng khoán hoặc thị trường tương lai.

Đó cũng là lý do tại sao cần có quy định để làm cho thị trường an toàn hơn. Tiền điện tử có thể vẫn sẽ là một khoản đầu tư rủi ro, giống như các cổ phiếu riêng lẻ, nhưng sự bảo vệ của nhà đầu tư có thể làm cho thị trường ít bị ảnh hưởng hơn bởi sự thao túng bên ngoài. Thị trường an toàn hơn dẫn đến niềm tin của nhà đầu tư lớn hơn, điều này thường có nghĩa là giá trị sẽ lớn hơn theo thời gian.

Thứ ba, hệ sinh thái tiền điện tử sẽ an toàn hơn. Vốn dĩ việc thiếu luật pháp và chính sách đối với khu vực đang phát triển mạnh mẽ này đã tạo ra lỗ hổng cho gian lận, lừa đảo và thao túng thị trường trên diện rộng.

Theo một báo cáo của công ty dữ liệu blockchain Chainalysis, tội phạm tiền điện tử đã phát triển rất nhiều trong hai năm qua. Những kẻ lừa đảo đã lấy đi 14 tỷ USD tiền điện tử vào năm 2021, một kỷ lục so với con số 7,8 tỷ USD vào năm 2020. Và có hơn 17.000 altcoin thậm chí còn dễ bay hơi và có tính đầu cơ cao hơn Bitcoin.

Tuy vậy, vẫn có một số cách để bảo vệ tiền điện tử của dành cho người mới bắt đầu, đó là để ý một số dấu hiệu phổ biến tương tự như các trò gian lận chuyển tiền và gian lận thẻ tín dụng, chẳng hạn như lỗi chính tả trong email, hoặc các bài đăng trên mạng xã hội, hứa hẹn giúp mọi người trở nên giàu có, hoặc thậm chí là các kế hoạch tiền điện tử trên mạng xã hội quy mô lớn thu hút lượng lớn người tham gia.

Để bảo vệ ví kỹ thuật số của người dùng khỏi tin tặc, cần thực hành các thói quen bảo mật kỹ thuật số tốt như sử dụng ví nóng hoặc ví lạnh để tăng thêm độ an toàn, hoặc giữ tiền điện tử trong một sàn giao dịch với bảo mật mạnh mẽ. Điều cực kỳ quan trọng là phải theo dõi chìa khóa ví và không cho bất kỳ ai xem.