Hàn Quốc đang lên kế hoạch ra sao cho kinh tế hậu đại dịch Covid-19?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Tính đến tuần trước, ước tính khoảng 30% dân số Hàn Quốc đã được tiêm vắc xin Covid-19, tỷ lệ này ước tính sẽ lên mức 70% trước tháng 9/2021.

Ảnh minh họa. Ảnh: Bloomberg
Ảnh minh họa. Ảnh: Bloomberg

Hàn Quốc đang cố gắng mở cửa nền kinh tế và cố gắng phát triển chương trình bong bóng du lịch bởi đã khá thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19, theo phó Thủ tướng Hàn Quốc nói với CNBC trong cuộc phỏng vấn độc quyền mới đây.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, ông Hong Nam-ki, cho biết chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng tiêu dùng và tiếp tục kích cầu nền kinh tế trong nửa sau năm nay, chính sách sẽ được tính toán để có thể đạt được mục tiêu đó.

“Tôi sẽ nói rằng chính phủ hiện tại đã khá thành công trong việc kiểm soát việc lây nhiễm cũng như nhanh chóng trong quá trình tiêm vắc xin Covid-19. Dựa trên những gì đã làm được, chính phủ hiện tại đang có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cùng lúc duy trì nhiều biện pháp y tế khác”, ông nói với báo giới.

Ông nói rằng Hàn Quốc đang hướng đến có được miễn dịch cộng đồng trước tháng 11/2021, điều này cũng đồng nghĩa virus khó có thể lây lan nhanh chóng khi mà phần lớn dân số đã được tiêm vắc xin Covid-19 hoặc đã trở nên miễn dịch.

Tính đến tuần trước, ước tính khoảng 30% dân số Hàn Quốc đã được tiêm vắc xin Covid-19, tỷ lệ này ước tính sẽ lên mức 70% trước tháng 9/2021. Cho đến nay, Hàn Quốc công bố 155.500 ca lây nhiễm Covid-19 và ít nhất 2.015 ca tử vong, theo số liệu của đại học John Hopkins, con số này tương đối thấp nếu so với phần lớn các nước châu Á khác.

Tại Ấn Độ, nước có tình trạng lây nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất châu Á, cho đến nay đã chính thức công bố 30,2 triệu liều vắc xin Covid-19 tính đến ngày thứ Hai, theo số liệu của đại học Hopkins. Indonesia hiện có 2,11 triệu ca còn Philippines có gần 1,4 triệu ca.

“Mục tiêu của chúng tôi là có được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11/2021, tuy nhiên theo tính toán của chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể thực hiện mọi việc sớm hơn”, ông Hong nói.

Ông Hong nhấn mạnh: “Nếu quá trình tiêm chủng của chúng tôi diễn ra đúng như kế hoạch, chúng tôi tin tình hình đại dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát. Sau đó các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng và phục hồi kinh tế sẽ có thể được tiến hành mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào từ tháng 7/2021. Và chúng ta sẽ tiếp tục theo hướng đó”.

Tuy nhiên, nếu đại dịch Covid-19 tồi tệ hơn, sẽ khó mà có thể tiếp tục thực thi các chính sách để kích thích tăng trưởng, ông khẳng định.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch lập ra bong bóng du lịch với những ai đã tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ, theo ông Hong. Bong bóng du lịch là chương trình theo đó công dân hai nước sẽ được phép nhập cảnh mà không cần phải cách ly dựa trên một số điều kiện nhất định ví dụ như được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính.