Hàn Quốc s​​​​​iết chặt quy định về bảo hiểm y tế

Theo daibieunhandan.vn

Tháng 7/2019, Hàn Quốc đưa ra kế hoạch bảo hiểm y tế mới cho người nước ngoài, kêu gọi tất cả những người nước ngoài ở lại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên đăng ký chương trình bảo hiểm y tế của nước này.

Chấm dứt tình trạng “ăn tối và khám chữa bệnh”

Tháng 5/2015, một người Mông Cổ đến Hàn Quốc và được tiếp cận với bảo hiểm y tế sau khi đóng phí bảo hiểm hàng tháng khoảng 100.000 won (89 USD) trong 3 tháng. Từ tháng 8, người này bắt đầu được điều trị ung thư trị giá 84,6 triệu won trong 241 ngày và về nước ngay khi kết thúc đợt điều trị.

Ngoài ra, một người Mỹ gốc Hàn bị viêm khớp đã được điều trị bằng nhiều cách khác nhau, sau khi cô nhận ra rằng người nước ngoài có thể được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế như người Hàn Quốc nếu trả trước một khoản phí bảo hiểm y tế cụ thể. Cô được hưởng 5,8 triệu won bảo hiểm trước khi quay trở lại Mỹ.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều trường hợp buộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc phải cứng rắn hơn trên hệ thống bảo hiểm y tế của quốc gia khi đối mặt với ngày càng nhiều người nước ngoài “ăn tối và khám chữa bệnh” (cụm từ để chỉ những người nước ngoài tới Hàn Quốc trong thời gian ngắn để hưởng dịch vụ chăm sóc y tế) - điều này xảy ra khi người nước ngoài chỉ trả phí bảo hiểm thấp, song vẫn nhận được khoản bồi hoàn cho những điều trị tốn kém, bao gồm cả bệnh ung thư và rời khỏi đất nước sau khi hoàn thành.

Hàn Quốc có dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân, luôn được xếp hạng trong top đầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) về khả năng tiếp cận và tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hàn Quốc bao trả từ 50 - 80% chi phí y tế tùy thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân và phương pháp điều trị mà họ nhận được.

Chi phí này bao gồm chi phí kiểm tra y tế, các thủ tục chung, bảo hiểm tai nạn và thuốc theo toa. Bảo hiểm y tế quốc gia (NHI) cũng bao trả các chi phí nếu người lao động bị tổn thương trong công việc hoặc trong trường hợp thất nghiệp.

Hệ thống NHI là bắt buộc và được quy định trong luật pháp Hàn Quốc. Hệ thống này do Bộ Y tế và Phúc lợi điều hành và miễn phí cho mọi cư dân đang sống trong nước không phân biệt quốc tịch, xuất thân hay nghề nghiệp kể cả người nước ngoài. Để trở thành thành viên, người nước ngoài sẽ cần có Thẻ Đăng ký người nước ngoài (ARC) đã được phê duyệt.

Sẽ không được gia hạn giấy phép cư trú nếu không đóng bảo hiểm

Theo quy định mới, công dân nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên bắt buộc phải tham gia chương trình bảo hiểm y tế của nước này và sẽ được tiếp cận không hạn chế đến các cơ sở y tế khi cần điều trị. Động thái trên được đưa ra là nhằm làm giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế.

Những cá nhân có mức bảo hiểm tương đương theo chương trình bảo hiểm y tế nước ngoài có thể đăng ký miễn trừ, gia hạn hàng năm. Số tiền bảo hiểm được tính trên thu nhập và tài sản của người đó và hộ gia đình nước ngoài có tùy chọn đăng ký làm chung một bảo hiểm. Người nước ngoài không trả phí bảo hiểm phải có trách nhiệm tự thanh toán chi phí y tế tại các bệnh viện, phòng khám và sẽ không được gia hạn giấy phép cư trú.

Trước đó, người nước ngoài mới đăng ký chương trình bảo hiểm y tế địa phương chỉ phải trả hơn 110.000 won mỗi tháng. Con số này tăng lên 113.500 won khi bao gồm phí bảo hiểm chăm sóc dài hạn cho người già.

Số lượng người nước ngoài đăng ký chương trình bảo hiểm y tế của Hàn Quốc đã đạt 1,2 triệu người, tính đến ngày 28/7/2019, tăng tới  980.000 người chỉ trong vài tuần sau khi Bộ Y tế và Phúc lợi công bố thay đổi vào ngày 12/7/2019.

Bộ đánh giá chính sách mới là khá công bằng vì nó tương tự như chính sách bảo hiểm y tế cho người nước ngoài ở các nước khác như Nhật Bản, Anh, Đức… và sẽ không gây bất lợi cho người nước ngoài mới đến hoặc người nước ngoài đang cư trú ở Hàn Quốc.

Các quốc gia này cũng sửa đổi các quy định y tế của mình để bịt lỗ hổng do một số người nước ngoài khai thác hệ thống bảo hiểm y tế của họ. Ví dụ, Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi hệ thống bảo hiểm y tế của mình, áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt đối với phạm vi bảo hiểm của họ để ngăn chặn hành vi lạm dụng của một số người nước ngoài.

Luật của đất nước mặt trời mọc chỉ cung cấp quyền lợi bảo hiểm cho người lao động nước ngoài và người phụ thuộc của họ cư trú tại Nhật Bản.