Hành trình phát tán virus Corona của 1 người từ Châu Á sang Châu Âu

Theo Ngọc Vân/laodong.vn

Một người Anh dự hội nghị bị WHO điều tra vì nghi phát tán virus Corona, đã lây nhiễm cho ít nhất 11 người khác trong hành trình trở về nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công dân Anh này bị nhiễm virus Corona khi dự hội nghị ở Singapore nhưng không biết, sau đó lây cho ít nhất 11 người trong hành trình dài quay về Anh.

Trong số những người bị nhiễm nCoV từ người đàn ông này, 5 người đã phải nhập viện ở Pháp, 5 người ở Anh và 1 người trên đảo Mallorca của Tây Ban Nha.

Làm thế nào mà người này lây truyền virus Corona nhanh như vậy ở nhiều nơi khác nhau?

Singapore

Người đàn ông tham dự một hội nghị kinh doanh tại Singapore từ ngày 20-22/1. Hơn 100 người đã tham gia hội nghị, trong đó có ít nhất 1 người quốc tịch Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch bệnh hiện đã khiến hơn 1.000 người tử vong. WHO đã vào cuộc điều tra hội nghị nghi phát tán virus Corona này.

Haute-Savoie, vùng núi Alps của Pháp

Sau đó, người đàn ông Anh đi du lịch đến Pháp từ ngày 24-28.1. Ông cùng một nhóm người Anh ở trong cùng 1 căn nhà gỗ ở khu trượt tuyết Contamines-Montjoie trên dãy Alps.

Đường vào khu trượt tuyết Contamines-Montjoie ở vùng núi Alps của Pháp, nơi người đàn ông Anh lây virus Corona cho nhiều người khác ở cùng. Ảnh: AFP
Đường vào khu trượt tuyết Contamines-Montjoie ở vùng núi Alps của Pháp, nơi người đàn ông Anh lây virus Corona cho nhiều người khác ở cùng. Ảnh: AFP

Brighton, Anh

Bị sốt vì sau khi trở về miền nam nước Anh, người đàn ông đã đến một trung tâm y tế ở thị trấn phía đông nam Brighton, nơi ông được chẩn đoán mắc virus Corona. Vào ngày 6.2, ông được chuyển đến khoa truyền nhiễm tại bệnh viện St Thomas ở London.

5 người khác ở chung với người này tại khu trượt tuyết ở Pháp cũng được cơ quan y tế Anh xác nhận bị nhiễm nCoV.

Một số nhân viên quán rượu The Grenadier mà người đàn ông đến ngay trước khi nhập viện, đã bị cách ly, nhưng quán rượu vẫn mở.

Một trung tâm y tế ở Brighton cho biết hôm 10.2, họ đã tạm thời đóng cửa vì "lý do an toàn khẩn cấp".

Theo BBC và Sky News, một trong những nhân viên của trung tâm đã thử dương tính với virus, mặc dù điều này chưa được xác nhận chính thức.

Paris

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết vào ngày 8.2 rằng 5 người quốc tịch Anh, bao gồm 1 trẻ em, cùng ở nhà gỗ với người đàn ông Anh đã dương tính với nCoV.

6 người Anh khác ở trong cùng căn nhà gỗ cũng phải nhập viện để theo dõi. Bộ trưởng Buzyn cho biết, những người này không có triệu chứng nghiêm trọng.

Những nỗ lực tương tự đã được thực hiện để theo dõi những hành khách đáp chuyến bay từ Geneva - sân bay lớn gần Contamines-Montjoie - với người đàn ông khi ông trở về Anh vào ngày 28.1.

Tây Ban Nha

Một người ở cùng phòng tại Pháp với người đàn ông Anh đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế sau khi trở về nhà ở Mallorca. Hiện người này chưa có triệu chứng nào - Fernando Simon, một quan chức từ Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết.

Vợ và 2 cô con gái 10 và 7 tuổi, cũng phải nhập viện để xét nghiệm, và không có dấu hiệu nhiễm nCoV.

Nỗi lo đại dịch

Các chuyên gia cho rằng tốc độ lây lan cho thấy khả năng virus Corona có thể trở thành đại dịch toàn cầu.

"Báo cáo gần đây về việc lây nhiễm của các công dân Anh tại Pháp là một diễn biến đáng lo ngại nhưng có lẽ không bất ngờ. Vẫn còn quá sớm để biết khi nào và liệu dịch bệnh có trở thành đại dịch nCoV, và liệu có lây từ người sang người ở Châu Âu hay không" - tờ SCMP dẫn lời giáo sư Paul Hunter, Đại học East Anglia, Anh cho biết.