Hệ thống tài chính của Mỹ cũng có “những khoản tài chính bất hợp pháp khổng lồ”

Theo Hà Anh/Thời báo Tài chính Việt Nam

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 9/12 cho rằng mặc dù các nước nhỏ thường được xem là những nơi cất giấu hoặc rửa tiền, nhưng trong hệ thống tài chính của Mỹ cũng có “những khoản tài chính bất hợp pháp khổng lồ”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Phát biểu tại Hội nghị về Dân chủ, bà Yellen nhấn mạnh: “Có những lý lẽ xác đáng để cho rằng hiện nay nơi tốt nhất để cất giấu và rửa những khoản tiền bẩn thực ra là Mỹ”.

Bà Yellen không tán thành quan điểm cho rằng những khoản tiền có được từ các hoạt động bất hợp pháp hoặc tham nhũng chỉ được chuyển đến những quốc gia có hệ thống luật tài chính lỏng lẻo. Theo bà, những khoản "tiền bẩn" cũng có thể đi qua hoặc được cất giữ tại các thị trường của Mỹ. Bà nhấn mạnh: “Có quá nhiều bóng đen tài chính ở Mỹ để bao che tham nhũng. Chúng ta cần soi rõ những bóng đen này”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lưu ý rằng một số bang ở nước này cho phép thành lập các công ty bình phong mà không cần tiết lộ chủ sở hữu thực sự, đồng thời cảnh báo hiện nay cũng xảy ra tình trạng tham nhũng trong "hệ thống thuế nhiều kẽ hở" của Mỹ.

Tuần này, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố đề xuất về các quy định mới nhằm đẩy mạnh chống tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế của các công ty bình phong, theo đó yêu cầu các công ty này kê khai chi tiết "chủ sở hữu hưởng lợi". Những thông tin này sẽ được gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật và thu thuế.