Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung sẽ bàn về thương mại

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Tổng thống Joe Biden sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối thứ Hai tuần tới. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra khi Mỹ và Trung Quốc đang có mâu thuẫn về các vấn đề địa chính trị lớn như thương mại, nhân quyền, quân đội, Đài Loan và an ninh mạng.

 Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung sẽ diễn ra vào tuần tới.  Ảnh: Reuters.
Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung sẽ diễn ra vào tuần tới. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức hai cuộc điện đàm kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng Giêng, với cuộc gọi gần đây nhất vào ngày 9/9. Nhưng hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai tới sẽ là lần đầu tiên 2 lãnh đạo trao đổi trực tiếp theo hình thức hội nghị thượng đỉnh chính thức.

Theo truyền thống, các hội nghị thượng đỉnh từ các nhà lãnh đạo thế giới sẽ đi đến một thỏa thuận có ảnh hưởng lớn. Nhưng các quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết hội nghị thượng đỉnh lần sẽ không như vậy.

Quan chức Nhà Trắng cho biết: "Hội nghị lần này xoay quanh việc thiết lập các điều khoản cạnh tranh hiệu quả, trong đó chúng tôi sẽ bảo vệ các giá trị và lợi ích của mình cũng như của các đồng minh và đối tác".

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra khi Mỹ và Trung Quốc đang có mâu thuẫn về các vấn đề địa chính trị lớn như thương mại, nhân quyền, quân đội, Đài Loan và an ninh mạng.

Về thương mại, Bắc Kinh đang thúc đẩy chính quyền ông Biden dỡ bỏ thuế quan từ thời Donald Trump đối với số hàng hóa của Trung Quốc trị giá hơn 350 tỷ USD. Tuy nhiên, Washington đã đình trệ, thay vào đó chọn cách để nguyên thuế quan và cố gắng mở một vòng đàm phán thương mại mới.

Tuy nhiên, bất chấp những chia rẽ sâu sắc giữa hai nước, ông Biden vẫn ưu tiên duy trì các đường dây liên lạc cởi mở với Bắc Kinh.

Quan chức Nhà Trắng cho biết: "Cạnh tranh gay gắt đòi hỏi phải có biện pháp ngoại giao mạnh mẽ. Như Tổng thống Biden đã nói rõ, ông ấy hoan nghênh sự cạnh tranh gay gắt, nhưng không muốn xung đột".

Gần đây, Washington và Bắc Kinh đã tìm cách đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề liên quan đến lợi ích chung của hai nước.

Sự hợp tác này đã phần nào được thể hiện vào thứ Tư tuần trước tại hội nghị khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland.

Tại đó, các đặc phái viên Trung Quốc và Mỹ đã công bố một thỏa thuận chung bất ngờ nhằm đặt ra các mục tiêu mới nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Cùng với nhau, Mỹ và Trung Quốc chịu trách nhiệm cho hơn 35% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới, mặc dù Trung Quốc sản xuất nhiều hơn gấp đôi những gì Mỹ làm.

Biến đổi khí hậu là một trong số ít các vấn đề mà Washington và Bắc Kinh có thể đối mặt với nhau. Thông thường, hai quốc gia sẽ ở hai phía đối nghịch.

Dưới thời ông Tập, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng truất ngôi Mỹ để trở thành cường quốc kinh tế và chính trị.

Để làm được điều đó, Trung Quốc đã đẩy mạnh tầm ảnh hưởng kinh tế của mình trên toàn cầu, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển và thiết lập các liên minh với các quốc gia khác.

Đối với Nhà Trắng, những bước phát triển này là một phần trong kế hoạch dài hạn của Trung Quốc, theo một cách nào đó, có thể gây ra mối đe dọa đối với Mỹ hơn bất kỳ điều gì.

Ông Biden đã đối phó với mối đe dọa tiềm tàng này bằng cách nỗ lực thống nhất các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương, tại hội nghị G7 và trong NATO.

"Chúng tôi đang tham gia một cuộc cạnh tranh - không phải với Trung Quốc - mà là một cuộc cạnh tranh với những người chuyên quyền, các chính phủ chuyên quyền trên toàn thế giới, về việc liệu các nền dân chủ có thể cạnh tranh trong thế kỷ 21 đang thay đổi nhanh chóng hay không", ông Biden nói tại hội nghị thượng đỉnh NATO đầu năm nay.