Hơn 800 loại tiền mã hóa trên khắp thế giới đã bị khai tử

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Những đồng tiền mã hóa này gần như chẳng còn giá trị và được giao dịch với giá chưa đầy 0,01 USD.

 Theo Dead Coins, hơn 800 loại tiền mã hóa đã chết. Ảnh: Technology News World
Theo Dead Coins, hơn 800 loại tiền mã hóa đã chết. Ảnh: Technology News World

Trong khoảng thời gian hơn 1 năm vừa qua, các dự án tiền mã hóa đã thi nhau mọc lên như nấm trên thế giới. Tiền mã hóa mới được tạo ra qua quá trình ICO (phát hành tiền mã hóa để huy động vốn).

Các công ty khởi nghiệp sẽ phát hành tiền mã hóa này cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư khi đó không sở hữu cổ phần trong công ty, nhưng tiền mã hóa mà họ mua có thể được sử dụng trên sản phẩm của doanh nghiệp đó. Người ta đổ tiền vào ICO vì giá tiền mã hóa rất rẻ và có thể mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai.

ICO vì thế cũng bùng nổ trong vài năm gần đây. Năm ngoái, các công ty huy động được 3,8 tỷ USD nhờ hoạt động này. Năm nay, con số này đã vọt lên 11,9 tỷ USD, theo CoinSchedule.

Dù vậy, hàng trăm dự án giờ đã đắp chiếu vì nhiều lý do, như lừa đảo, chỉ là trò đùa hay sản phẩm không ra mắt được. Dead Coins là một website liệt kê toàn bộ tiền mã hóa rơi vào các nhóm này. Đến nay, họ đã phát hiện được hơn 800 loại tiền mã hóa được coi là đã chết. Chúng gần như chẳng còn giá trị và được giao dịch với giá chưa đầy 0,01 USD.

Bitcoin - tiền mã hóa lớn nhất thế giới về vốn hóa cũng có một năm rất chật vật. Giá Bitcoin đã mất tới gần 70% so với khi chạm đỉnh gần 20.000 USD hồi cuối năm ngoái, theo CoinDesk. Một phần nguyên nhân khiến thị trường bi quan là thông tin 2 sàn giao dịch của Hàn Quốc bị đột nhập.

Đà giảm của Bitcoin đang được so sánh với chỉ số Nasdaq năm 2000. Sự thất bại của nhiều loại tiền mã hóa cũng được liên hệ với các công ty đã sụp đổ trong bong bóng công nghệ năm 2000.

ICO là hoạt động đầu tư rất nguy hiểm và chứa nhiều nguy cơ lừa đảo. Đầu năm nay, một startup có tên Giza đã bị cáo buộc lừa đảo 2 triệu USD của nhà đầu tư. Dù vậy, những người ủng hộ vẫn cho rằng ICO có tương lai, có thể thay thế hoạt động IPO và huy động vốn mạo hiểm truyền thống hiện tại.