IMF dự báo nền kinh tế thế giới chỉ phục hồi một phần trong năm 2021

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Theo IMF, nền kinh tế thế giới sẽ chỉ phục hồi một phần trong năm 2021, thay vì dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 5,8% như dự báo ban đầu.

IMF dự báo nền kinh tế thế giới chỉ phục hồi một phần trong năm 2021.
IMF dự báo nền kinh tế thế giới chỉ phục hồi một phần trong năm 2021.

Nền kinh tế toàn cầu sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn sau cú sốc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong khi nguy cơ về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ rình rập.

Đây là nhận định của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, đưa ra ngày 18/5.

Theo bà Georgieva, nhiều khả năng IMF sẽ giảm dự báo mức suy thoái 3% trong năm 2020, và nền kinh tế thế giới sẽ chỉ phục hồi một phần trong năm 2021, thay vì dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 5,8% như dự báo ban đầu.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, Tổng Giám đốc Georgieva cho biết các số liệu từ khắp thế giới đang xấu hơn dự báo. "Điều đó đồng nghĩa là sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay," bà Georgieva nói.

Tuy nhiên, bà không đưa ra một thời điểm cụ thể nào cho sự phục hồi này.

Hồi tháng trước, IMF đã dự báo việc các doanh nghiệp phải đóng cửa và các nước áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2 có thể đẩy thế giới rơi vào suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái thập niên 30 của thế kỷ trước.

Đầu tháng này, bà Georgieva cho biết các số liệu được ghi nhận sau đó đem đến "tin tức còn tồi tệ hơn."

Theo kế hoạch, IMF sẽ công bố dự báo toàn cầu mới vào tháng Sáu tới.