IMF: Tăng trưởng toàn cầu giảm 0,5% do Mỹ áp đặt thuế quan lên hàng nhập khẩu

Theo Như Quỳnh/kinhtevadubao.vn

Đầu tuần qua (16/7), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra cảnh báo về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu các nước khác đe dọa sẽ giảm 0,5% tăng trưởng toàn cầu vào năm 2020.

 Hành động áp thuế quan nữa sẽ làm chậm sự tăng trưởng toàn cầu. Nguồn: Internet
Hành động áp thuế quan nữa sẽ làm chậm sự tăng trưởng toàn cầu. Nguồn: Internet

Với tư cách là cơ quan quản lý tiền lớn nhất thế giới, IMF cho biết thêm việc tăng thuế cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

IMF cho rằng, nền kinh tế toàn cầu được mong đợi tăng trưởng ở mức 3,8% vào năm 2020. Nhưng, dự báo tăng trưởng toàn cầu có thể thấp hơn đáng kể vào thời điểm đó, nếu tất cả các biện pháp đe dọa thương mại được thực hiện, với một tác động thúc đẩy niềm tin kinh doanh ở Mỹ.

Maurice Obstfeld, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, cho biết: “Nguy cơ căng thẳng thương mại hiện tại leo thang hơn nữa với những tác động bất lợi đến niềm tin, giá tài sản và đầu tư là mối đe dọa lớn nhất trong tương lai gần tới tăng trưởng toàn cầu”.

Ông Obstfeld cho biết, thị trường tài chính vẫn rất “tự mãn” về rủi ro thương mại bởi các biện pháp được áp dụng cho đến nay chỉ đối với một lượng hàng xuất khẩu khá nhỏ, nhưng ảnh hưởng sẽ lớn hơn nhiều nếu các biện pháp được áp dụng đối với xe ô tô và các thuế quan ăn miếng trả miếng của các bên vẫn tiếp tục gia tăng.

Trong một cuộc phỏng vấn với FT Larry Fink, Giám đốc điều hành của BlackRock, tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới, cho biết một đợt áp thuế quan nữa sẽ làm chậm sự tăng trưởng toàn cầu và có thể dẫn đến sự suy giảm 10-15% thị trường chứng khoán.

Ông Fink bày tỏ quan ngại về một đợt áp thuế quan nữa giữa Mỹ và  Trung Quốc sau khi 2 nước tấn công vào khối lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của nhau vào tháng này.

 “Vấn đề bây giờ là liệu Mỹ có tiếp tục áp thuế lên 200 tỷ USD hàng và Trung Quốc đáp trả như thế nào”, ông Fink băn khoăn, “Nếu chúng ta có rào cản thương mại lớn hơn, GDP toàn cầu sẽ bị kéo xuống và điều đó sẽ dẫn đến thu nhập bị ảnh hưởng”.

Ông Fink cho biết lợi ích của việc toàn cầu hóa lần đầu tiên bị nghi ngờ trong suốt 40 năm trong nghề của ông, đó cũng có nghĩa là nền tảng của đầu tư quốc tế cũng bị nghi vấn.

Thu nhập hàng quý của BlackRock cho thấy sự sụt giảm mạnh trong dòng vốn của nhà đầu tư. Nhưng, IMF bày tỏ hy vọng dự báo của một cuộc chiến thương mại sẽ thay đổi thái độ của nền kinh tế lớn nhất thế giới, bắt đầu với Mỹ, trở lại với con đường hợp tác hơn là những cuộc đối đầu không ngừng leo thang.

Cập nhật dự báo kinh tế tháng 4, Quỹ đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của mình đối với nhiều quốc gia để phản ánh sự yếu kém trong quý đầu năm nay và cảnh báo rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu thuế quan của Mỹ biến thành một cuộc chiến thương mại toàn diện.

"Dự báo tăng trưởng đã được sửa đổi cho khu vực sử dụng đồng Euro, Nhật Bản và Vương quốc Anh, phản ánh những bất ngờ tiêu cực đối với hoạt động vào đầu năm 2018", Quỹ cho biết. Quỹ cũng gợi ý rằng Brexit đang mang lại một nguy cơ lớn.