Intel xin lỗi Trung Quốc vì chỉ dẫn các nhà cung cấp không lấy nguồn ở Tân Cương

Theo Kim Ngân/nhadautu.vn

Tập đoàn Mỹ Intel hôm thứ Năm xin lỗi Trung Quốc vì đã chỉ dẫn các nhà cung cấp không lấy nguồn từ khu vực Tân Cương, nơi Mỹ cáo buộc đang diễn ra các vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

 26% doanh thu năm 2021 của Intel đến từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, theo thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc. Ảnh: AP
26% doanh thu năm 2021 của Intel đến từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, theo thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc được đăng trên mạng xã hội Weibo, nhà sản xuất chip cho biết chỉ dẫn của tập đoàn đối với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ và không đại diện cho quan điểm của tập đoàn, theo Nikkei Asia.

“Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra phiền muộn cho các quý khách hàng, đối tác và công chúng Trung Quốc”, tuyên bố viết.

Thượng viện Hoa Kỳ tuần trước thông qua luật cấm nhập khẩu từ Tân Cương, động thái mới nhất sau cáo buộc Bắc Kinh ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Chính phủ Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Thời báo Hoàn cầu, do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, gọi chỉ dẫn của Intel đối với các nhà cung cấp là “vô lý”, chỉ ra rằng 26% doanh thu năm ngoái của nhà sản xuất chất bán dẫn này đến từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Trong một bài xã luận hôm thứ Năm, tờ báo viết: “Điều chúng ta cần làm là khiến các công ty xúc phạm Trung Quốc phải trả giá cao hơn, vì vậy thiệt hại của họ sẽ nhiều hơn lợi nhuận”.

Karry Wang, ca sĩ chính của nhóm nhạc pop Trung Quốc Tfboys, đã chấm dứt hợp đồng đại sứ thương hiệu với Intel hôm thứ Tư để bảo vệ “lợi ích quốc gia” của Trung Quốc.

Các khẩu hiệu dân tộc chủ nghĩa ủng hộ Wang và chỉ trích Intel của dân mạng Trung Quốc tràn ngập trang Weibo của Intel.

“Anh còn muốn tài trợ cho Thế vận hội không?”, một người bình luận về quảng cáo của Intel là nhà tài trợ toàn cầu cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng Hai.

Trích dẫn lịch sử 36 năm của mình tại Trung Quốc, nơi có 10.000 nhân viên, Intel cho biết họ cam kết là đối tác công nghệ tin cậy của Trung Quốc và sẽ đẩy nhanh sự phát triển tại nước này.

Intel là thương hiệu phương Tây mới nhất đối mặt với phản ứng dữ dội của người dân Trung Quốc. H&M buộc phải đóng cửa một số cửa hàng của mình ở Trung Quốc hồi tháng 3 do nhiều người tiêu dùng tẩy chay sau khi nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển bày tỏ lo ngại về các báo cáo về lao động cưỡng bức ở Tân Cương.

Lời xin lỗi của Intel cho thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các công ty nước ngoài phải đối mặt - những công ty bị thu hút bởi thị trường tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc nhưng lại thường xuyên bị cuốn vào những bất hòa quanh vấn đề nhân quyền, Nikkei Asia bình luận.