JPMorgan: Bitcoin có thể tăng lên 146.000 USD trong dài hạn

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/Bloomberg

Các chuyên gia củangân hàng JPMorgan tin rằng, giá Bitcoin sẽ tăng đáng kể trong dài hạn. Nguyên nhân là do dòng tiền đầu tư chuyển từ thị trường vàng sang tiền mã hóa.

 Bitcoin được dự báo có thể tăng lên 146.000 USD trong dài hạn.  Ảnh:Coindesk
Bitcoin được dự báo có thể tăng lên 146.000 USD trong dài hạn. Ảnh:Coindesk

Theo nhóm chiến lược gia JPMorgan với sự dẫn dắt của Nikolaos Panigirtzoglou, vốn hóa thị trường của bitcoin hiện ở mức 575 tỷ USD và sẽ phải tăng gấp 4,6 lần - với giá bitcoin lý thuyết là 146.000 USD - để cân bằng với tổng đầu tư của khu vực tư nhân vào vàng thông qua các quỹ ETF hoặc nắm giữ vàng vật chất.

Tuy nhiên, triển vọng đó vào sự biến động của Bitcoin hội tụ với sự biến động của vàng để khuyến khích nhiều tổ chức đầu tư hơn vào công cụ này. Đây sẽ là quá trình mất tương đối thời gian.

"Sẽ mất nhiều thời gian để giá Bitcoin có biến động tương tự giá vàng. Chúng tôi cho rằng quá trình này có thể kéo dài nhiều năm. Điều đó có nghĩa là mục tiêu giá 146.000 USD của Bitcoin là dài hạn", các chuyên gia giải thích thêm.

Giá Bitcoin giảm tới 17% hôm 4/1 - mức giảm lớn nhất kể từ hồi tháng 3 - sau khi vượt ngưỡng 34.000 USD/đồng vào cuối tuần. Mức sụt giảm là lời nhắc nhở về tính thất thường của tiền mã hóa. Tuy nhiên, đồng tiền điện tử có giá trị nhất thế giới này đang vẫn đang 'vững chân' ở mức hơn 33.000 USD tính đến ngày 6/1.

Trong năm 2020, giá đồng Bitcoin đã tăng đến gần 400%, một con số khiến bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải bất ngờ.

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư tổ chức và nổi tiếng trên Phố Wall – từ Paul Tudor Jones cho đến Scott Minerd và Stan Druckenmiller, đã bắt đầu rót tiền vào bitcoin hoặc cho biết họ sẵn sàng đầu tư vào đồng tiền số này.

Giới đầu tư bất đồng quan điểm về hiện tượng giá Bitcoin tăng chóng mặt. Một số người tin rằng đồng tiền mã hóa lớn nhất đã trở thành một trong những tài sản tài chính chủ đạo, đóng vai trò như một công cụ chống rủi ro lạm phát và đồng USD suy yếu. Ngược lại, nhiều chuyên gia cảnh báo giống bong bóng năm 2017, yếu tố đầu cơ vẫn là động lực tăng trưởng chính của tiền mã hóa.

JPMorgan cũng cảnh báo về yếu tố đầu cơ trong thị trường Bitcoin với sự gia tăng của các nhà đầu tư cá nhân: "Chúng tôi không loại trừ khả năng chứng cuồng đầu cơ lan rộng và đẩy giá Bitcoin lên vùng 50.000-100.000 USD. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng mức tăng này sẽ không bền vững".