JPMorgan: Giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

JPMorgan cho biết giá dầu thô có thể tăng thêm nữa trong thời gian sắp tới khi triển vọng nhu cầu về dầu ngày càng lạc quan hơn.

Giá dầu thô được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới.  Ảnh: Reuters.
Giá dầu thô được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Ảnh: Reuters.

Giá dầu thô có thể tăng mạnh trong bối cảnh triển vọng toàn cầu được cải thiện khi các nền kinh tế lớn thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19.

"Tôi nghĩ rằng giá dầu có thể tăng thêm một chút trong thời điểm này, nhưng mức giá 80 USD hay 90 USD một thùng là điều không thể. Có thể nó sẽ tăng thêm 5 hoặc 10 USD nữa", Kerry Craig, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết.

Vào buổi chiều theo giờ giao dịch châu Á ngày thứ Sáu, giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế ở mức 62,91 USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô WTI đạt mức 59,34 USD/thùng. Kể từ đầu năm 2021 đến nay, giá dầu thô Brent và West Texas Intermediate đều đã tăng hơn 20%.

Giá dầu đã có sự điều chỉnh nhẹ trong những ngày gần đây sau khi tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm.

Chỉ trong tuần này, một cơn bão tuyết lịch sử ở miền nam nước Mỹ đã gây ra mất điện nhiều ngày ở Texas, tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của bang cũng ngăn cản việc sản xuất hàng triệu thùng dầu mỗi ngày. Hiện tại, sự kiện này chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc giá nhiên liệu tăng cao.

Động lực chính khiến giá dầu tăng

Theo chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, có hai yếu tố sẽ thúc đẩy giá dầu trong tương lai.

Nhu cầu đối với dầu dự kiến sẽ tăng lên khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Tuy nhiên, triển vọng này sẽ bị "hạn chế ở một mức độ nhất định" do khả năng các chuyến du lịch quốc tế quay trở lại sớm là rất thấp. Du lịch và hàng không chính là các "nguồn cầu quan trọng".

Về phía nguồn cung, ông nói: "Chúng tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng điều tiết nguồn cung của các thành viên OPEC+. Dù vậy, vấn đề cần lưu ý tại thời điểm này chính là việc thay đổi nguồn cung ra sao để phù hợp với nhu cầu của thị trường".

OPEC và các đồng minh, được gọi chung là OPEC +, đã tìm cách điều hướng nhằm vượt qua giai đoạn hỗn loạn lịch sử bao gồm sự sụt giảm chưa từng có về giá dầu cũng như cú sốc về nhu cầu nhiên liệu trong bối cảnh đại dịch Covid-19.