Kim ngạch thương mại toàn cầu đạt kỷ lục trong quý I/2022

Theo nhandan.vn

Báo cáo cập nhật tình hình thương mại toàn cầu của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố ngày 7/7 cho biết, kim ngạch thương mại toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 7,7 nghìn tỷ USD trong quý I/2022, tăng khoảng 1 nghìn tỷ USD so với quý I/2021.

Container hàng hóa được xếp tại cảng Hanjin Incheon, Seoul, Hàn Quốc.
Container hàng hóa được xếp tại cảng Hanjin Incheon, Seoul, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, xu hướng tích cực đối với thương mại quốc tế có thể sớm kết thúc trong bối cảnh các chính sách thắt chặt và mâu thuẫn địa chính trị.

Sự tăng trưởng này (tăng khoảng 250 triệu USD so với quý IV/2021) được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng trong khi khối lượng thương mại chỉ tăng ở mức độ thấp hơn nhiều. Mặc dù tình hình dự kiến sẽ vẫn tích cực, song tăng trưởng thương mại chậm lại trong quý II/2022.

Báo cáo cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đang bắt đầu ảnh hưởng đến thương mại quốc tế, phần lớn qua việc tăng giá. Bên cạnh đó, lãi suất tăng và việc cắt giảm các gói kích thích kinh tế có thể sẽ tác động tiêu cực đến khối lượng thương mại trong thời gian còn lại của năm 2022. Sự biến động giá cả hàng hóa và các yếu tố địa chính trị cũng sẽ tiếp tục khiến tình hình thương mại trở nên bất định.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng thương mại trong quý I/2022 vẫn mạnh mẽ trên tất cả các khu vực địa lý, ở cả các nước phát triển và đang phát triển, mặc dù có phần thấp hơn ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Tăng trưởng xuất khẩu nhìn chung đã mạnh hơn ở các khu vực xuất khẩu hàng hóa, do giá hàng hóa tăng. Giá trị xuất khẩu hàng hóa từ các nước đang phát triển trong quý I/2022 cao hơn khoảng 25% so với quý I/2021. Trong khi đó, con số này ở các nước phát triển là khoảng 14%.

Báo cáo cho thấy hầu hết các ngành kinh tế đều ghi nhận giá trị thương mại trong quý I/2022 tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhiên liệu cao là nguyên nhân thúc đẩy giá trị thương mại trong lĩnh vực năng lượng tăng mạnh. Tăng trưởng thương mại cũng trên mức trung bình đối với kim loại và hóa chất. Ngược lại, xuất nhập khẩu phương tiện đi lại-vận chuyển và thiết bị thông tin liên lạc vẫn ở dưới mức của năm 2021 và 2019.

Báo cáo cho biết tình hình thương mại thế giới trong thời gian còn lại của năm 2022 có khả năng bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến do lãi suất tăng, áp lực lạm phát và lo ngại về khả năng thanh toán nợ ở nhiều nền kinh tế.

Cuộc xung đột ở Ukraine đang ảnh hưởng đến thương mại quốc tế. Các yếu tố khác dự kiến sẽ ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu trong năm nay là những thách thức tiếp tục đối với việc đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng khu vực hóa và các chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế toàn cầu xanh hơn.