Kinh tế châu Âu chính thức suy thoái

.

Theo cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, Kinh tế khu vực châu Âu chính thức bước vào suy thoái. Hai nền kinh tế tăng trưởng kém nhất là Đức và Italia.

 

Cơ quan này đã chính thức xác nhận thông tin này ngày thứ Sáu (ngày 14/11). Nguyên nhân do khủng hoảng tài chính tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng.

 

GDP của nền kinh tế 15 nước châu Âu giảm 0,2% trong quý 3/2008. Sự suy yếu về kinh tế rõ nét nhất là tại Đức và Italia.
 
Hai nền kinh tế này đã suy thoái với mức sụt giảm GDP là 0,5% so với quý trước đó. Quý 2/2008, tăng trưởng GDP của hai nền kinh tế này đều âm.

 

Kinh tế Pháp cũng ở trong tình thế khó khăn khi nền kinh tế này chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý 3. Tăng trưởng GDP của Tây Ban Nha giảm 0,2%, mức suy giảm theo quý lần đầu tiền từ năm 1993. Tăng trưởng GDP của Hà Lan bằng 0% sau khi tăng trưởng âm trong quý 2/2008. Kinh tế Anh tăng trưởng -0,5% sau khi không tăng trưởng trong quý 2/2008.

 

So với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng GDP tại 15 nước khu vực đồng tiền chung châu Âu là 0,7% và 0,8% đối với 27 nước châu Âu. Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán tăng trưởng GDP của khu vực châu Âu trong quý tiếp theo sẽ không thật sự khá hơn và tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài sang cả năm sau.

 

Chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ING của Hà Lan nhận xét:”Trong lịch sử, những lần suy thoái kinh tế có nguyên nhân từ những vấn đề của ngành ngân hàng thường kéo dài lâu hơn và tác động mạnh hơn. Như vậy lần đi xuống của kinh tế hiện nay sẽ còn sâu hơn năm 2001 và năm 2002. Theo Ngọc Diệp(Cafef)