Kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng mạnh hơn vào năm 2022?

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Ngày 23/11, tại hội thảo trực tuyến về Triển vọng Kinh tế châu Á năm 2022 của Barclays, các nhà kinh tế cho biết, khu vực Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào năm 2022, được thúc đẩy bằng cách mở cửa trở lại và vẫn hỗ trợ chính sách tiền tệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong khi các nền kinh tế châu Á lớn hơn như Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm tới, tăng trưởng của Đông Nam Á sẽ cải thiện khi mức độ hoạt động trong nước tăng lên. Nhà kinh tế khu vực Brian Tan cho biết, sự phục hồi có thể sẽ bị kìm hãm trong quý đầu tiên của năm 2022, với tốc độ chậm lại kéo dài sang quý II đối với một số nước, do các chính phủ vẫn thận trọng trong việc mở cửa trở lại. Nhưng sự thận trọng như vậy sẽ giúp các nền kinh tế này tăng trưởng tốt hơn trong nửa cuối năm tới, vì những nền kinh tế bị tụt hậu trong tiêm chủng Covid-19 bắt kịp và nhiều nền kinh tế trở nên thoải mái hơn với việc mở cửa lại biên giới, cho phép du lịch tiếp tục.

Những thách thức vẫn sẽ tồn tại, bao gồm các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng, và sẽ không có giải pháp căn cơ nào cho đến nửa cuối năm 2022, khi các nút thắt giảm bớt trong 6 - 12 tháng tới. Các nhà kinh tế đã nêu ra 3 thách thức chính đối với châu Á vào năm 2022: rủi ro tiếp tục liên quan đến COVID-19, lạm phát giá nhập khẩu - đặc biệt khi châu Á là nước nhập khẩu năng lượng lớn - và những thay đổi trong quan điểm chính sách của các thị trường phát triển, dù là tiền tệ hay tài khóa.

Nếu nhiều ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách hơn, điều này có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến khu vực - mặc dù đó không phải là tình huống cơ bản mà các nhà kinh tế Barclays đề cập. Tuy nhiên, trong chính khu vực này, Barclays vẫn duy trì quan điểm rằng châu Á vẫn là khu vực tụt hậu trong phạm vi các thị trường mới nổi cho đến khi có liên quan đến việc bình thường hóa chính sách tiền tệ, vì lạm phát vẫn ở mức tương đối trong tầm kiểm soát.

Từ quý II/2022 trở đi, khả năng bình thường hóa có thể tăng lên trong bối cảnh các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á. Ngoại trừ Singapore, nhiều ngân hàng trung ương Đông Nam Á không thực sự vội vàng thực hiện bất kỳ hình thức bình thường hóa nào trong thời gian sớm nhất.

Singapore đã dẫn đầu trong cả nỗ lực mở cửa trở lại và bình thường hóa. Sự khác biệt giữa Singapore và phần còn lại của khu vực là sự phục hồi kinh tế đã "bắt đầu thể hiện nhiều hơn một chút về con số lạm phát", lưu ý sự gia tăng bất ngờ trong số liệu lạm phát cơ bản của Singapore.

Ngược lại, triển vọng về Trung Quốc đã mờ nhạt hơn trong những tháng gần đây. Các lý do để lo ngại bao gồm việc chính phủ thắt chặt các quy định; sự không chắc chắn về tác động của động lực "thịnh vượng chung"; cuộc khủng hoảng Evergrande; khủng hoảng năng lượng; và sự bùng phát gần đây của COVID-19.

Trong năm tới, các nhà kinh tế Barclays tiếp tục chứng kiến ​​những khó khăn đáng kể, với dự báo tăng trưởng 4,7% thấp hơn sự đồng thuận của thị trường. Tình huống cơ bản là lĩnh vực bất động sản sẽ là lực cản đối với tăng trưởng, với đầu tư bất động sản chiếm 5 đến 8%, và hợp đồng mua bán bất động sản từ 10 - 15%. Cam kết xanh của chính phủ cũng sẽ tiếp tục đè nặng lên các ngành công nghiệp nặng, chính phủ đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong việc đáp ứng các cam kết về tổng mức tiêu thụ năng lượng vào năm 2022, do họ đã bỏ lỡ các cam kết này vào năm 2020 và có khả năng cũng sẽ bỏ qua trong năm 2021. Trong khi đó, với chính sách ZERO-COVID của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ duy trì đến năm 2022 - cho thấy sự thắt chặt hơn nữa.