Kinh tế Hồng Kông tiếp tục suy thoái vì biểu tình

Theo doanhnhansaigon.vn

Tính đến giữa tháng 9/2019, làn sóng biểu tình ở Hồng Kông vẫn dâng cao kết hợp với sự tăng trưởng yếu đi của Trung Quốc (do thương chiến Mỹ - Trung) sẽ đẩy nền kinh tế Hồng Kông rơi vào suy thoái.

Tính đến giữa tháng 9/2019, làn sóng biểu tình ở Hồng Kông vẫn dâng cao. Nguồn: internet
Tính đến giữa tháng 9/2019, làn sóng biểu tình ở Hồng Kông vẫn dâng cao. Nguồn: internet

Các cuộc biểu tình trong mấy tháng nay của Hồng Kông vẫn tiếp diễn, cho thấy các động thái của Chính phủ Hồng Kông - kể cả việc thu hồi dự luật cho phép dẫn độ các nghi phạm hình sự sang Trung Quốc để xét xử - đã thất bại trong việc dập tắt phong trào chống đối của người Hồng Kông.

Lượng khách du lịch đến Hồng Kông đã giảm 40% vào tháng 8/2019 so với cùng kỳ năm 2018. Bộ trưởng Tài chính Paul Chan cho biết, đây là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 5/2003, thời điểm Hồng Kông đối mặt với virus SARS. 

Ngành du lịch, bán lẻ và khách sạn của Hồng Kông đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Ở một số quận, tỷ lệ lấp đầy khách sạn giảm hơn một nửa, dù giá đã giảm tới 70%. Du lịch là ngành trụ cột của nền kinh tế Hồng Kông (đóng góp 5% cho tổng sản phẩm quốc nội và tạo công ăn việc làm cho hơn 250.000 lao động). Hãng hàng không Hồng Kông Cathay Pacific Airways Ltd cho biết, họ đã chuẩn bị tâm lý cho "cú sốc" doanh thu trong tháng 8/2019 bởi lưu lượng khách vào Hồng Kông đã suy giảm đáng kể.

Các cuộc biểu tình đã gây biến động kinh tế Hồng Kông theo nhiều chiều hướng khác nhau. Doanh số bán lẻ và chi tiêu cho tiêu dùng đã sụt giảm nghiêm trọng. Giá nhà đất giảm nhiều và thị trường chứng khoán cũng diễn biến xấu đi. Các sự kiện cũng phải gánh chung kết cục không tốt đẹp này. Hội chợ Đồng hồ Hồng Kông, một tổ chức công nghiệp thường niên tự nhận là hội chợ đồng hồ lớn nhất thế giới, cho biết chỉ có hơn 18.000 người tham dự triển lãm thương mại tuần đầu tháng 9/2019, con số này là mức thấp nhất trong 7 năm qua và giảm khoảng 15% so với năm 2018.

Từ lâu, Hồng Kông luôn đóng một vai trò quan trọng trong giao dịch quốc tế, nhưng từ khi các cuộc biểu tình nổ ra, khách hàng nước ngoài đã trở nên thờ ơ với Hồng Kông. Các sự kiện xã hội - chính trị trong vài tháng qua, đặc biệt là các hoạt động bạo lực đã hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh một thành phố Hồng Kông an toàn về thương mại, hàng không và tài chính.