Kinh tế Singapore năm 2020 sẽ rơi vào suy thoái do dịch COVID-19

Theo Nguyễn Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Dịch bệnh hoành hành cùng các biện pháp “ngắt mạch” của Chính phủ Singapore nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nước này.

Kinh tế Singapore năm 2020 sẽ rơi vào suy thoái do dịch COVID-19.
Kinh tế Singapore năm 2020 sẽ rơi vào suy thoái do dịch COVID-19.

Theo báo cáo đánh giá kinh tế vĩ mô mới đây của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), nền kinh tế nước này sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) dẫn đến tình trạng thất nghiệp và lương thấp cùng với những bất trắc khác trong sản xuất và kinh doanh.

Tăng trưởng kinh tế của Singapore thậm chí có thể giảm sâu hơn xuống dưới mức dự báo là âm 4% đến âm 1%.

Dịch bệnh hoành hành, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đang được áp đặt trên toàn thế giới cùng với các biện pháp “ngắt mạch” của Chính phủ Singapore nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nước này.

Kinh tế Singapore đã giảm 2,2% trong quý I/2020, mức giảm âm theo quý đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Kinh tế Singapore năm 2020 sẽ rơi vào suy thoái do dịch COVID-19 - Ảnh 1

Theo đánh giá của MAS, nền kinh tế Singapore có khả năng còn giảm mạnh hơn trong quý II, do mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở những đối tác thương mại chủ chốt của Đảo quốc Sư tử cũng như do các biện pháp “ngắt mạch” được kích hoạt từ đầu tháng 4 và áp dụng đến ngày 1/6.

Cho đến nay, MAS đã đưa ra các chính sách hỗ trợ kịp thời và có phối hợp về tiền tệ, tài chính, tài khóa.

Cơ quan này cũng đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm gia tăng tính thanh khoản cho hệ thống tài chính, giảm bớt những quy định để các ngân hàng có thể nới lỏng điều kiện cho vay đối với các công ty và hộ gia đình.

Chính phủ Singapore cũng đã thông qua ba gói ngân sách cứu trợ tổng trị giá gần 60 tỷ SGD (42,36 tỷ USD) để đối phó với dịch bệnh.

Mức độ suy thoái tồi tệ nhất của Singapore cho đến nay là trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, khi đó nền kinh tế nước này giảm 2,2%.

Tăng trưởng kinh tế cả năm của nước này đạt 0,1% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.