Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục trong quý I/2021

Thùy Dung

Trung Quốc vừa công bố báo cáo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) hàng quý. Theo đó, GDP quý I/2021 đạt mức tăng trên 18% trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

GDP quý I/2021 đạt bước nhảy vọt 

Mức tăng trưởng GDP quý đầu tiên của năm 2021 đạt bước nhảy vọt với 18,3% - mức tăng cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu giữ kỷ lục vào năm 1992. 

Theo nhận định của các nhà kinh tế, con số tăng trưởng nói trên mở ra khả năng cao Trung Quốc sẽ vượt mức tăng trưởng mục tiêu hàng năm hơn 6% mà Chính phủ nước này đặt ra hồi đầu năm, dự kiến tăng trưởng từ 8% đến 9% vào năm 2021.

Điều này được thúc đẩy bởi sự bùng nổ về doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và đầu tư tài sản cố định. Doanh thu bán lẻ, vốn chịu ảnh hưởng lớn vào năm 2020 do lệnh cấm vận, đã tăng 34% trong quý đầu tiên của năm 2021 sau khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế đi lại vào tháng Hai vừa qua. Bên cạnh đó, đầu tư tài sản cố định ở khu vực thành thị tăng gần 26% và sản xuất công nghiệp tăng hơn 24%.

Ngành thương mại cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế. Theo số liệu thống kê hải quan, nhập khẩu tăng hơn 38% trong tháng 3/2021, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở Trung Quốc đang tăng lên, cùng với đó là xuất khẩu ghi nhận tăng gần 31%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng ước tính tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2021 lên mức 8,4%, với lý do "các biện pháp ngăn chặn hiệu quả, phản ứng đầu tư công mạnh mẽ và hỗ trợ thanh khoản của ngân hàng trung ương" đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của đất nước này.

Sự phục hồi có dấu hiệu "chững lại"

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng triển vọng tăng trưởng trong các quý II/2021 dường như ít chắc chắn hơn. Sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc từ cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 không phải là tin tức mới. Kể từ tháng 3/2020, khi nước này dần dỡ bỏ các lệnh phong tỏa kiểm dịch, hàng loạt chỉ số kinh tế đã tăng vọt.

Báo cáo tăng trưởng GDP của Trung Quốc dựa trên nền tảng quy chiếu năm (year-on-year). Tức mức tăng trưởng 18,3% của quý I/2021 vừa báo cáo được dựa trên sự quy chiếu với quý I/2020, thời điểm Trung Quốc đóng cửa kinh tế để kiểm soát dịch.

Nếu tính theo phương pháp tăng trưởng GDP hàng quý, GDP Trung Quốc quý I/2021 chỉ tăng 0,6% so với quý IV/2020, đây là tốc độ phục hồi chậm nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau đại dịch.

Trong quý I/2020, nền kinh tế đã giảm ở mức kỷ lục 9,7%, trước khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế. Từ quý II đến quý IV/2020, nền kinh tế tăng trưởng lần lượt 11,6%, 3% và 2,6%. Điều này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bình thường hóa.

Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao của Trung Quốc cho Capital Economics, cho rằng so với nền kinh tế vững mạnh trước khi xảy ra đại dịch và những hỗ trợ chính sách bị loại bỏ, sự phục hồi hậu Covid của Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại.