Lãi suất trái phiếu dài hạn giảm tại Đông Á mới nổi

Theo Thanh Hải/thitruongtaichinhtiente.vn

Trong báo cáo “Giám sát Trái phiếu châu Á” công bố ngày 14/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, trong bối cảnh rủi ro gia tăng và triển vọng kinh tế u ám, lãi suất trái phiếu dài hạn tại Đông Á mới nổi đã giảm trong giai đoạn từ ngày 15/6/2022 – 24/8/2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo của ADB cho biết, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm bằng đồng nội tệ giảm trong khi đường cong lãi suất đi ngang. Cả hai yếu tố này đều là những tín hiệu điển hình cho thấy các nhà đầu tư dự đoán tăng trưởng kinh tế chậm hơn. Các đồng tiền trong khu vực tiếp tục giảm giá so với đồng USD, trong bối cảnh triển vọng yếu hơn.

Các điều kiện tài chính tại Đông Á mới nổi (Trung Quốc; Hồng Kông (Trung Quốc); Indonesia; Hàn Quốc; Malaysia; Philippines; Singapore; Thái Lan; Việt Nam) đã được nới lỏng đôi chút từ giữa tháng 7/2022 tới giữa tháng 8/2022, khi các thị trường chứng khoán tăng điểm, phần bù rủi ro thu hẹp và dòng vốn đầu tư gián tiếp đã quay trở lại với kỳ vọng Ngân hàng trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Tuy nhiên, những rủi ro hiện tại và mới xuất hiện tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, bao gồm những quan ngại về lạm phát kéo dài, việc thắt chặt tiền tệ nhanh hơn dự kiến của Hoa Kỳ, tác động dai dẳng của đại dịch COVID-19, sự suy thoái nhanh hơn dự kiến của Trung Quốc và hậu quả kéo dài từ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB - Albert Park nhận định, sự lạc quan của thị trường đối với việc thắt chặt nhẹ hơn của Fed đã hỗ trợ cho sự cải thiện khiêm tốn các điều kiện tài chính. Nhưng điều này dường như chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do Fed đã cho thấy khá rõ trong những tuần gần đây rằng sẽ có những đợt gia tăng lãi suất mới. Do đó, các điều kiện tài chính trong khu vực có thể tiếp tục bị thắt chặt.

ADB cho biết, thị trường trái phiếu khu vực đã chứng kiến mức phát hành cao kỷ lục trong quý II/2022, chủ yếu do những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế. Tổng lượng trái phiếu khu vực đã tăng lên tới 22,9 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 6/2022.

Lượng phát hành trái phiếu trong các nền kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng 10,3%, làm tăng tỉ trọng của khối này trong lượng phát hành trái phiếu khu vực lên tới 17,5%.

Lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng vọt ở mức 25,9% so với quý trước, khi các chính phủ vay nợ để hỗ trợ công cuộc phục hồi kinh tế. Tổng lượng trái phiếu chính phủ đang lưu hành đạt 14,5 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp giảm 4,9% trong bối cảnh triển vọng kinh tế suy yếu và chi phí vay gia tăng, đưa tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp đạt mức 8,4 nghìn tỷ USD.

Quy mô thị trường trái phiếu bền vững ở khu vực ASEAN cùng với Trung Quốc; Hồng Kông (Trung Quốc); Nhật Bản và Hàn Quốc tăng trưởng khiêm tốn trong bối cảnh nhu cầu đầu tư tổng thể thấp hơn, đạt 503,5 tỷ USD.

Tại Việt Nam, số liệu từ ADB cho thấy, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam tăng 8,1% so với quý trước, lên tới 99,5 tỷ USD. Tốc độ tăng nhanh hơn này là nhờ cả phân khúc thị trường trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp.

So với cùng kỳ năm trước, thị trường trái phiếu tại Việt Nam đã tăng 31,6%. Trái phiếu chính phủ tăng 7,4% so với quý trước lên tới 69,8 tỷ USD, chủ yếu nhờ gia tăng tín phiếu ngân hàng nhà nước. Trái phiếu doanh nghiệp tăng 9,5% so với quý trước lên tới 30 tỷ USD, nhờ lượng phát hành tăng vọt.