Lạm phát tăng cao kỷ lục, châu Âu đối mặt quyết định nâng lãi suất sớm

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Lạm phát trong tháng 3 tại châu Âu đã đạt kỷ lục mới 7,5%. Điều này khiến giới chuyên gia kỳ vọng châu Âu sẽ phải sớm nâng lãi suất trong giai đoạn 2022-2023.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo CNBC, chi phí sinh hoạt đạt mức cao kỷ lục khác trong khu vực đồng Euro vào tháng trước, làm dấy lên câu hỏi về việc làm thế nào Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể ổn định giá tiêu dùng đang tăng nhanh như vậy.

Theo dữ liệu sơ bộ từ văn phòng thống kê Eurostat của châu Âu công bố hôm 1/4 cho thấy, lạm phát lõi là 7,5% trong tháng 3. Lạm phát toàn phần đã lên tới 5,9% trong tháng 2.

Các con số được đưa ra vào thời điểm mà cuộc chiến tranh giữa Nga vào Ukraine đã mang lại sự bất ổn kinh tế mới, với một số nhà kinh tế tự hỏi liệu khu vực đồng Euro có rơi vào suy thoái vào năm 2022 hay không - điều mà các quan chức châu Âu cho đến nay vẫn từ chối nhắc đến.

Chẳng hạn, vào tuần trước, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã nói rằng sẽ có thiệt hại kinh tế từ cuộc chiến tại Ukraine, nhưng không phải là suy thoái.

Khu vực đồng tiền chung Euro đã thực hiện các biện pháp chưa từng có để trừng phạt Nga vì quyết định tiến quân vào Ukraine như ngăn chặn việc bán hàng hóa xa xỉ và các biện pháp trừng phạt này đang gây ra tác động lên chính nền kinh tế khu vực đồng euro.

Ngoài ra, còn có những tác động phụ khác từ chiến tranh, đáng chú ý nhất là giá năng lượng cao hơn, yếu tố đang làm gia tăng lạm phát trong toàn khối.

Đầu tuần này, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết có ba yếu tố chính có khả năng làm lạm phát cao hơn: thứ nhất là giá năng lượng dự kiến sẽ còn cao hơn trong thời gian dài. Thứ hai, áp lực lạm phát lương thực có khả năng gia tăng và cuối cùng tắc nghẽn sản xuất toàn cầu có khả năng vẫn tiếp diễn trong một số lĩnh vực nhất định.

Bối cảnh kinh tế này cũng khiến người tiêu dùng bi quan hơn về triển vọng của họ trong tương lai. "Các hộ gia đình đang trở nên bi quan hơn và có thể cắt giảm chi tiêu", bà Lagarde cho biết trong một bài phát biểu tại Síp hôm 30/3.

Chi tiêu sụt giảm từ các hộ gia đình sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế bởi các doanh nghiệp sẽ bán được ít hàng hóa hơn, dẫn tới thiếu tiền trả lương cho nhân viên và các dự án đầu tư cũng sẽ bị hoãn lại.

Trước yếu tố lạm phát tăng cao, nhiều chuyên gia nhận định các ngân hàng sẽ sớm nâng lãi suất trong thời gian tới. “Với lạm phát của khu vực đồng Euro thậm chí còn tăng cao hơn dự báo của ECB và có khả năng duy trì ở mức rất cao trong thời gian còn lại của năm, chúng tôi nghĩ rằng sẽ không lâu nữa Ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất”, Jack Allen-Reynolds chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics cho biết. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã đưa ra ba đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản cho năm nay”.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại Berenberg kỳ vọng đợt tăng lãi suất đầu tiên vào quý 4 năm 2022, tiếp theo là ba đợt tăng lãi suất khác vào năm 2023.

“Do đó, ECB có nhiều thời gian hơn FED để giảm quy mô kích thích tiền tệ của mình. Nhưng khi các chính sách chuyển đổi xanh đắt tiền và chính sách tài khóa mở rộng có thể sẽ khiến lạm phát có xu hướng tăng trở lại, ”Salomon Fiedler, nhà kinh tế học tại Berenberg cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng“ ECB cuối cùng cũng sẽ cần phải phản ứng”.