Lạm phát thấp đang “làm khó” các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Tỷ lệ lạm phát ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm 2020, đặt các ngân hàng trung ương trong khu vực trước những lựa chọn khó khăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo hãng tin Bloomberg, tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P Global Ratings cho rằng lạm phát tại hầu hết các nước Đông Nam Á sẽ thấp hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương đề ra trong 2020. Bởi vậy, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của S&P, ông Shaun Roache, nhận định rằng các nhà hoạch định chính sách ở Đông Nam Á có thể sẽ phải sớm cân nhắc sử dụng các công cụ khác ngoài lãi suất để đạt mục tiêu chính sách.

"Câu chuyện sẽ nhanh chóng chuyển sang ‘Kế hoạch B’, có thể sẽ là một sự kết hợp giữa định hướng thị trường tiền tệ (forward guidance), lãi suất âm và nới lỏng định lượng, ngay cả ở một thị trường mới nổi như Thái Lan", ông Roache nói. "Đây có thể sẽ là một câu chuyện lớn của năm 2020".

Vị chuyên gia này cho rằng tăng trưởng kinh tế giảm tốc về mức thấp hơn trung bình lịch sử là nguyên nhân chính giữ giá cả ở mức thấp.

Ngân hàng trung ương của các nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á - gồm Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines và Việt Nam - đều đã nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2019, đảo ngược một phần sự thắt chặt trong năm 2018, trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế kém đi.

Dư địa để nới lỏng thêm chính sách trong năm 2020 vẫn còn, nhưng các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải cân bằng việc nới lỏng với những rủi ro về tỷ giá và ổn định tài chính.

Lạm phát thấp đang “làm khó” các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á - Ảnh 1

Lãi suất thực tại một số nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việc nhiều nền kinh tế có lãi suất thực âm khiến dư địa cắt giảm lãi suất sâu hơn để kích thích lạm phát và tăng trưởng kinh tế bị thu hẹp - Nguồn: Bloomberg.

Dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ đang thu hẹp nhanh chóng hơn cả ở Thái Lan, theo Bloomberg. Tuần này, Ngân hàng Trung ương Thái Lan giữ nguyên lãi suất tham chiếu đồng Baht ở mức thấp kỷ lục 1,25%, giữa lúc phải chật vật tìm cách đưa lạm phát lên khoảng mục tiêu 1-4% trong bối cảnh đồng Baht tăng giá mạnh gây sức ép suy giảm lên cả tăng trưởng kinh tế và lạm phát.

Ngân hàng Standard Chartered cho rằng với dư địa hạ lãi suất không còn nhiều, Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể sẽ phải thu hẹp khoảng mục tiêu lạm phát, chẳng hạn về khoảng 1-3%.

Tại Indonesia, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này (BI), ông Destry Damayanti, cho biết sẽ hạ mục tiêu lạm phát trong 2020 về 2-4%, từ mức 2,5-4,5% trong năm nay. Ông Destry cũng nói rằng nền kinh tế Indonesia đã bước vào một thời kỳ "bình thường mới" với mức lạm phát thấp kỷ lục.