Lào thực hiện ba biện pháp để chuẩn bị mở cửa quốc gia

Trần Xuân Sơn - Lê Duy Toàn (Báo Nhân dân)

Tăng độ bao phủ vaccine ngừa COVID-19, xây dựng cơ sở hạ tầng y tế đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch và tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân để xây dựng môi trường “bình thường mới” là ba biện pháp trọng tâm của Lào nhằm mục tiêu mở cửa quốc gia và phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhấn mạnh ba biện pháp trọng tâm nhằm mục tiêu mở cửa quốc gia. (Ảnh: Xuân Sơn)
Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhấn mạnh ba biện pháp trọng tâm nhằm mục tiêu mở cửa quốc gia. (Ảnh: Xuân Sơn)

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cho rằng, cần thay đổi tư duy, thay đổi lối mòn suy nghĩ, tiến tới những suy nghĩ mới, tìm hiểu tình hình thực tế và sống chung với COVID-19, đồng thời khẳng định, Lào không thể tiếp tục “tự mình đóng cửa” mà không tiếp tục các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế.

Ba biện pháp được Chính phủ Lào đề ra là: tập trung tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ mũi cho 50% dân số Lào trong năm nay và trong năm 2022 là 80% dân số Lào; tăng cường cơ sở hạ tầng y tế để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và được tiêm vaccine miễn phí trên toàn quốc; và cuối cùng là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng ngừa COVID-19 mà chính quyền đưa ra. Đặc biệt là xây dựng ý thức thay đổi lối sống trước đây thành cuộc sống “bình thường mới”.

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cũng đề ra lộ trình cho việc mở cửa và phát triển kinh tế, xã hội của Lào là mở cửa các tỉnh, địa phương đã sẵn sàng, có đủ điều kiện để mở trước, sau đó sẽ tiến tới mở trên cả nước nhằm khôi phục lại việc đi lại, sản xuất kinh tế và đầu tư. Lào cần nghiên cứu và xây dựng Chiến lược trong việc dần mở cửa đất nước. Hiện, Lào vẫn tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu quốc tế, không cấp thị thực trừ trường hợp đặc biệt và hạn chế các hoạt động xã hội trên toàn quốc, đặc biệt là việc cấm các phương tiện giao thông từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hằng ngày tại Thủ đô Vientiane và các địa phương có lây nhiễm cộng đồng.

Thủ tướng Lào cho biết, vấn đề trở ngại trong việc phòng, chống và khống chế dịch COVID-19 hiện nay là còn rất nhiều người dân, đặc biệt là tại các địa phương, chưa chấp nhận và chưa hiểu một cách đúng đắn đối với tính ưu việt của việc tiêm vaccine. Chính vì vậy, Chính phủ Lào đã ra Chỉ thị về việc tiêm vaccine, thông qua toàn bộ thể chế chính trị để tuyên truyền vấn đề này nhằm giúp người dân có sự chuyển biến tư duy, thay đổi lối sống cũ, chung sống với dịch bệnh COVID-19 một cách an toàn.

Bộ Y tế Lào hôm nay vừa cho biết, nước này có 1.049 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào lên con số 48.892 ca, trong đó có 89 ca đã tử vong và đang điều trị là 9.348. Trong khi đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lào cho biết, đến nay, Lào đã tiến hành tiêm vaccine mũi một cho 3.401.340 người, chiếm 46,35% dân số và đủ mũi cho 2.895.197 người, chiếm 39.46% dân số.

Ba biện pháp để chuẩn bị mở cửa quốc gia của Lào được đưa ra trong tình hình hiện nay, dịch COVID-19 đang bùng phát rộng, xuất hiện nhiều ổ dịch bệnh có số lượng nhiều người tại các công sở, nhà máy, phường, xã trên cả nước.

Mặc dù đánh giá là tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19 sẽ còn tiếp diễn phức tạp trong thời gian tới và khó có khả năng dập hoàn toàn được dịch, tuy nhiên trên cơ sở số vaccine mà Lào đang có hiện nay là 7.326.640 liều, cùng cam kết tiếp tục hỗ trợ vaccine cho Lào của các tổ chức quốc tế và các nước, Lào hoàn toàn có khả năng thực hiện việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ mũi cho 50% dân số Lào trong năm nay, tiến tới việc mở cửa quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện “bình thường mới”.