Moody's: Xác suất để Covid-19 trở thành đại dịch đã tăng gấp đôi

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Nền kinh tế thế giới vốn đã mong manh trước khi dịch bệnh bùng phát cũng như dễ bị tổn thương bởi bất cứ yếu tố nào nằm ngoài "kịch bản"; và Covid-19 chính xác là một yếu tố như thế.

Với số ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (Covid-19) bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc gia tăng nhanh chóng trong những ngày vừa qua, xác suất để đợt bùng phát dịch bệnh này trở thành đại dịch hiện đã tăng gấp đôi. Nguồn: internet
Với số ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (Covid-19) bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc gia tăng nhanh chóng trong những ngày vừa qua, xác suất để đợt bùng phát dịch bệnh này trở thành đại dịch hiện đã tăng gấp đôi. Nguồn: internet

Với số ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (Covid-19) bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc gia tăng nhanh chóng trong những ngày vừa qua, xác suất để đợt bùng phát dịch bệnh này trở thành đại dịch hiện đã tăng gấp đôi, từ 20% lên 40%, theo một báo cáo mới công bố của Moody’s Analytics.

Các chuyên gia kinh tế từ bộ phận tư vấn và nghiên cứu này của Moody’s cho biết: "Dự báo trước đây của chúng tôi về việc virus sẽ được kiểm soát tại Trung Quốc tỏ ra lạc quan; trong khi xác suất xảy ra đại dịch lại đang tăng lên".

Trước đó, xác suất để đợt bùng phát dịch Covid-19 trở thành đại dịch được các chuyên gia đưa ra là 20%. Tuy nhiên, với việc Covid-19 lây lan mạnh mẽ bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc trong những ngày vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn cầu vượt quá 87.000 người, Moody’s đã nâng mức xác suất xảy ra đại dịch lên gấp đôi.

Theo báo cáo của Moody’s, trường hợp của Hàn Quốc, cộng với số ca nhiễm mới tại Italy và Iran gia tăng là minh chứng cho thấy vi rút đang lây lan mạnh tại các khu vực bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, trong khi tốc độ lây nhiễm tại nước sở tại đã có phần chững lại. 

Đồng thời, việc vi rút lây lan một cách dễ dàng có thể là điềm báo xấu cho mong muốn tăng tốc của nền kinh tế Trung Quốc, khi người lao động bắt đầu trở lại làm việc và các chủ shop lẫn nhà hàng khôi phục hoạt động buôn bán, báo cáo có đoạn viết.

Dựa trên dự báo trước đây của Moody’s là Covid-19 sẽ được kiểm soát tại Trung Quốc và nhìn chung sẽ hết dịch vào mùa xuân, các chuyên gia cho rằng, kinh tế Trung Quốc sẽ suy giảm trong quý 1/2020, trong khi tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như các nền kinh tế khác trên thế giới sẽ chững lại.

Tuy nhiên, nếu đợt bùng phát này trở thành đại dịch, tình trạng suy thoái sẽ xảy ra đối với cả nền kinh tế Mỹ lẫn kinh tế thế giới trong nửa đầu năm nay.

"Nền kinh tế thế giới vốn đã mong manh từ trước đợt bùng phát và dễ bị tổn thương bởi bất cứ yếu tố nào không nằm trong ‘kịch bản’. Và, Covid-19 chính xác là một yếu tố như thế", các chuyên gia kinh tế của Moody's nhận định.

Theo cơ quan dự báo và phân tích kinh tế Oxford Economics, nếu Covid-19 trở thành đại dịch và khiến tình trạng gián đoạn sản xuất tại châu Á kéo dài, thiệt hại cho nền kinh tế thế giới sẽ vào khoảng 1.100 tỷ USD, tức 1,3% GDP toàn cầu.