Morgan Stanley đánh giá các thị trường mới nổi sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư

Theo Bảo Linh/nhadautu.vn

Trong một báo cáo mới phát hành, Morgan Stanley đã dự báo, các thị trường mới nổi có thể tăng trưởng 8% vào cuối năm 2019.

 Morgan Stanley đánh giá các thị trường mới nổi sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Nguồn: internet
Morgan Stanley đánh giá các thị trường mới nổi sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Nguồn: internet

Theo đó, ngân hàng này nhận định, chỉ số chứng khoán mới nổi của MSCI có thể tăng trưởng do một số yếu tố, như: triển vọng tăng trưởng với TTCK Trung Quốc, biện pháp kích thích kinh tế của nước này.

Nên biết rằng, các cổ phiếu của Trung Quốc chiếm đến 32,12% chỉ số. Cho đến nay, CSI 300 - một chỉ số của các cổ phiếu lớn nhất được giao dịch trên đại lục - cũng như Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, đã vượt xa chỉ số thị trường mới nổi của MSCI. Morgan Stanley cho biết rằng, họ nhận định triển vọng tăng trưởng của các cổ phiếu Trung Hoa, qua đó cũng dẫn đầu xu thế phục hồi của các thị trường mới nổi trong năm 2019. Khả năng lớn của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết cũng khiến triển vọng này sáng tỏ hơn.

Ngoài ra, các biện pháp kích thích kinh tế gần đây của Trung Quốc đã cho thấy sự hiệu quả hơn so với những gì thị trường dự báo. Morgan Stanley đã chỉ ra phát hành nợ ngân hàng và huy động vốn xã hội - thước đo về tín dụng và thanh khoản của nền kinh tế, đều đạt các con số cao kỷ lục.

Vừa qua, Bắc Kinh đã công bố các biện pháp mới để tăng cường tăng trưởng trong nước thông qua cắt giảm thuế giá trị gia tăng và sẽ còn nhiều biện pháp hơn nữa. Morgan Stanley cho biết, các biện pháp mới sẽ giúp ổn định thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Họ cũng chỉ ra nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn từ quý II năm 2019.

Cùng với đó, các nền kinh tế mới nổi khác có thể ảnh hưởng tích cực từ biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh.

Báo cáo cho biết, các biện pháp kích thích của Trung Quốc sẽ có lợi cho khu vực (và thế giới) thông qua thương mại sản xuất, dịch vụ (bao gồm cả du lịch), cũng như triển vọng về nguồn lực.

Morgan Stanley cho biết các nhà đầu tư muốn tìm kiếm khoản đầu tư tăng trưởng tốt nên nhìn vào thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Singapore và Brazil.

Lý do khác cho triển vọng thị trường mới nổi bao gồm mức lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn kỳ vọng.