Một nửa thế giới đã yêu cầu IMF cung cấp gói cứu trợ tài chính

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã nghiêm trọng đến mức một nửa thế giới phải yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp gói cứu trợ tài chính, người đứng đầu tổ chức này cho biết hôm thứ Tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

"Đây là một trường hợp khẩn cấp đặc biệt. Nguyên nhân không phải do điều hành kém hay sai lầm", Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF, nói. "Vì lý do đó, chúng tôi cung cấp tài trợ rất nhanh chóng".

"Chúng tôi chỉ yêu cầu một điều: Vui lòng thanh toán cho bác sĩ và y tá của bạn; đảm bảo rằng các hệ thống chăm sóc sức khỏe của bạn đang hoạt động; những người dễ bị tổn thương và những người tham gia chống dịch được bảo vệ", Georgieva nói.

Phát biểu của Georgieva được đưa ra sau khi IMF vào hôm thứ Ba dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay, nhấn mạnh thêm rằng thế giới có thể sẽ phải chứng kiến một cuộc suy thoái như giai đoạn những năm 1930. IMF trước đó vào tháng 1 năm nay đã đưa ra dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,3% trong năm 2020.

Georgieva lưu ý nền kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng trở lại 5,8% vào năm 2021 nếu dịch bệnh được kiểm soát và các trường hợp lây nhiễm mới bắt đầu giảm xuống.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng quy mô tổng sản lượng kinh tế (GDP) toàn cầu có thể nhỏ hơn năm 2019, ngay cả với một tốc độ tăng trưởng phục hồi lớn như vậy. Và GDP cũng có thể sẽ thu hẹp hơn nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới.

"Lần đầu tiên trong lịch sử của IMF, các nhà dịch tễ học cũng quan trọng như các nhà kinh tế vĩ mô trong công tác dự báo của chúng tôi", Georgieva nói.

Hơn 2 triệu trường hợp nhiễm virus corona đã được xác nhận trên toàn cầu cho đên nay, theo Đại học Johns Hopkins. Chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 600.000 trường hợp được xác nhận.