Mỹ bất ngờ nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei đến ngày 19/8

Theo Hà My/nhadautu.vn

Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cho phép Huawei mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các mạng và cung cấp cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay của Huawei.

Người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi ngày 21/5 cho biết, động thái tạm thời rút lại không có ý nghĩa với công ty vì họ đã chuẩn bị một kịch bản cho tình hình căng thẳng hiện nay.
Người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi ngày 21/5 cho biết, động thái tạm thời rút lại không có ý nghĩa với công ty vì họ đã chuẩn bị một kịch bản cho tình hình căng thẳng hiện nay.

Chính phủ Hoa Kỳ đã tạm thời nới lỏng các hạn chế thương mại đối với gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc, một động thái nhằm giảm thiểu sự gián đoạn cho khách hàng của Huawei. 

Theo đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cho phép Huawei Technologies Co Ltd mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các mạng hiện có và cung cấp cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay Huawei.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vẫn bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới mà không có sự chấp thuận cấp phép có khả năng sẽ bị từ chối.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ áp đặt các hạn chế do Huawei tham gia vào các hoạt động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại.

"Giấy phép này sẽ tiếp tục cho phép người dùng điện thoại di động Huawei hiện tại và mạng băng thông rộng ở nông thôn", Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho hay.

Giấy phép này có hiệu lực cho đến ngày 19/8, cho thấy những thay đổi đối với chuỗi cung ứng Huawei, lệnh cấm có thể gây ra hậu quả tức thì, sâu rộng và khó lường cho khách hàng.

Trong một diễn biến khác, người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi ngày 21/5 cho biết, động thái tạm thời rút lại không có ý nghĩa với công ty vì họ đã chuẩn bị một kịch bản cho tình hình căng thẳng hiện nay.

Ông nói rằng Huawei đã bất hòa với Chính phủ Hoa Kỳ, chứ không phải các công ty Hoa Kỳ và Huawei có khả năng sản xuất chip mà họ mua từ Hoa Kỳ mặc dù điều đó không có nghĩa là họ sẽ ngừng mua chip của Mỹ. 

"Những hành động của Chính phủ Mỹ lúc này cho thấy họ đang đánh giá quá thấp sức mạnh chúng tôi", ông Nhậm Chính Phi nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình CCTV.

Ngày 16/5 vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung Huawei và 68 thực thể khác vào danh sách đen khiến gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc gần như không thể mua linh kiện sản xuất tại Hoa Kỳ.

Ngày 19/5, Reuters đưa tin Alphabet Inc (công ty mẹ của Google) đã đình chỉ kinh doanh với Huawei, yêu cầu chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật trừ những dịch vụ công khai thông qua cấp phép nguồn mở. Ngay sau đó, nhiều hãng sản xuất chip lớn của Mỹ cũng đã có động thái ngừng cung cấp linh kiện cho Huawei.

Trong số 70 tỷ USD Huawei đã chi cho việc mua linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ USD là cho các công ty của Hoa Kỳ bao gồm Qualcomm Inc, Intel Corp và Micron Technology Inc.