Mỹ cân nhắc đánh thuế cao nhiều hàng hóa Trung Quốc

Theo baoquocte.vn

Trong một diễn biến có nguy cơ làm bùng nổ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp đặt một gói đánh thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 60 tỷ USD mỗi năm do vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Trong hơn 1 năm qua, chính quyền của Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều biện pháp thương mại với Trung Quốc. Nguồn: AP
Trong hơn 1 năm qua, chính quyền của Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều biện pháp thương mại với Trung Quốc. Nguồn: AP

Ngày 13/3, trang Politico dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết dự kiến các gói thuế này sẽ được công bố sớm nhất vào tuần tới.

Theo nguồn tin này, đề xuất của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trình lên hồi tuần trước chỉ nhằm vào lượng hàng hóa của Trung Quốc có kim ngạch 30 tỷ USD/năm, nhưng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu xem xét lượng hàng hóa có kim ngạch lớn gấp đôi.

Đề xuất này bao gồm gói đánh thuế nhằm vào hơn 100 loại sản phẩm của Trung Quốc, cũng như việc hạn chế cấp thị thực hoặc siết chặt kiểm soát xuất khẩu các hàng hóa hay công nghệ lưỡng dụng - phục vụ cả mục đích quân sự và dân dụng.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết, hiện chưa có kết luận cuối cùng về các biện pháp hay thời gian tiến hành. 

Một nguồn tin cho biết gói đánh thuế này được đưa ra dựa trên cuộc điều tra tiến hành từ tháng 8/2017 về vấn đề sở hữu trí tuệ theo Điều 301 Luật Thương mại Mỹ 1974. Nguồn tin này cũng nhấn mạnh mục tiêu chính của gói đánh thuế này là nhằm vào lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng và viễn thông, nhưng có thể mở rộng ra nhiều ngành hàng khác và ảnh hưởng tới 100 loại sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc. 

Tuy nhiên, một số nhà vận động hành lang cũng bày tỏ quan ngại kế hoạch đánh thuế đầy tham vọng của ông chủ Nhà Trắng có thể bao gồm cả những ngành sản phẩm tiêu dùng thông dụng khác như dệt may, đồ chơi, gây ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ. 

Với mục tiêu bảo vệ mạnh mẽ các lợi ích quốc gia của Mỹ, sử dụng “mọi công cụ sẵn có” để chống lại các thông lệ không công bằng, trong hơn 1 năm qua, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều biện pháp thương mại với Trung Quốc nhằm cân bằng lại cán cân thương mại thâm hụt tới 375 tỷ USD mỗi năm. Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Trump cũng đang xem xét áp đặt hạn chế về đầu tư đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. 

Cũng với mục tiêu trên, ngày 8/3 vừa qua, Tổng thống Trump cũng đã ra sắc lệnh sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, ngoại trừ các sản phẩm của Canada và Mexico, bất chấp các cảnh báo rằng quyết định của Nhà Trắng sẽ gây ra cuộc chiến thương mại.