Mỹ dự kiến đưa thêm hơn 10 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen cần trừng phạt

Theo Chí Thành/nhadautu.vn

Chính quyền của ông Biden tuyên bố vào sớm ngày thứ Sáu (giờ Mỹ) rằng họ sẽ đưa thêm hơn 10 công ty nữa của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, vì liên quan tới những lạm dụng quyền con người và sử dụng công nghệ cao để theo dõi người dân ở Tân Cương, theo Reuters.

 Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục căng thẳng vì các lệnh trừng phạt kinh tế lẫn nhau. Minh họa của Bloomberg
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục căng thẳng vì các lệnh trừng phạt kinh tế lẫn nhau. Minh họa của Bloomberg

Như vậy, Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục hành động sau khi đã đưa 5 công ty và các thực thể khác của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế vì cưỡng bức lao động tại Tân Cương.

Các hành động của Bộ Thương mại Hoa Kỳ được coi như một phần trong các nỗ lực trừng phạt của chính quyền Biden đối với Trung Quốc, trước các vi phạm về nhân quyền của Bắc Kinh, một nguồn tin nói với Reuters.

Trung Quốc không thừa nhận các cáo buộc về diệt chủng và cưỡng bức lao động ở Tân Cương và nói rằng các chính sách của nước này đưa ra nhằm dập tắt các hành động ly khai và các âm mưu tấn công của những kẻ cực đoan tôn giáo làm gia tăng căng thẳng giữa người dân tộc thiểu số Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) và người Hán.

"Phía Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc và bác bỏ các nỗ lực của Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết hôm thứ Sáu.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa thêm 14 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể bị trừng phạt liên quan tới các vụ lạm dụng diễn ra ở Tân Cương.

Danh tính các công ty Trung Quốc bị trừng phạt vẫn chưa được công bố, tuy nhiên một số công ty từ các quốc gia khác cũng sẽ được thêm vào danh sách đen của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ trong những ngày tới đây, vẫn theo nguồn tin nói trên.

Nhà Trắng từ chối bình luận sự việc này, trong khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.