Mỹ sẽ sớm công bố quyết định về mức thuế đối với ôtô nhập khẩu

Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Mặc dù Tổng thống Trump không đưa ra gợi ý nào về quyết định của mình, song các nguồn tin trong ngành bày tỏ hy vọng việc áp thuế đối với ôtô nhập khẩu sẽ được hoãn lại thêm sáu tháng nữa.

Ôtô mới tại kho bãi gần cảng Richmond, California, Mỹ, ngày 24/5/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ôtô mới tại kho bãi gần cảng Richmond, California, Mỹ, ngày 24/5/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm công bố quyết định về mức thuế đối với ôtô nhập khẩu.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định sẽ sớm đưa ra quyết định về vấn đề nói trên. Mặc dù ông Trump không đưa ra gợi ý nào về quyết định của mình, song các nguồn tin trong ngành bày tỏ hy vọng việc áp thuế sẽ được hoãn lại thêm sáu tháng nữa.

Kể từ năm ngoái, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ áp mức thuế 25% đối với sản phẩm ôtô nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng Hai đã trình Tổng thống Trump một báo cáo, trong đó nhấn mạnh các mối đe dọa đối với các nhà sản xuất Mỹ và đề nghị áp dụng thuế quan để đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông Trump đã trì hoãn việc áp thuế trong 180 ngày - khung thời gian hết hạn vào ngày 13/11.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, người đứng đầu cơ quan giám sát cuộc điều tra về tác động của ôtô nhập khẩu đối với an ninh quốc gia Mỹ, đầu tháng này nói rằng Washington có thể không cần áp thuế sau khi có các cuộc “đối thoại suôn sẻ” với các nhà sản xuất ôtô tại Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức tuần trước, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Junker dự báo Mỹ sẽ không áp thuế quan mới đối với ôtô châu Âu trong những ngày tới.