Mỹ thực sự đã tăng xuất khẩu dầu thô ra thị trường thế giới

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Hoạt động của nhiều nhà máy lọc dầu tại Mỹ tăng trưởng trở lại trong tháng 10 sau khi bị đóng cửa một phần trong tháng 9.

Ảnh: Refining Community
Ảnh: Refining Community

Thâm hụt thương mại Mỹ giảm mạnh trong tháng 10 bởi tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm năng lượng và nông sản cao vượt so với nhập khẩu, nhập khẩu của Mỹ tuy nhiên chịu hạn chế do tình trạng tắc nghẽn tại cảng trong tháng.

Theo Wall Street Journal, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ giảm 17,6% xuống còn 67,1 tỷ USD trong tháng 10, Bộ Thương mại Mỹ công bố mới đây. Trước đó vào tháng 9/2021, thâm hụt thương mại Mỹ lập kỷ lục 81,4 tỷ USD.

Nhập khẩu của Mỹ tăng trưởng chỉ 0,9% lên 290,7 tỷ USD, tuy nhiên xuất khẩu tăng nhanh hơn, mức tăng ghi nhận 8,1% lên 223,6 tỷ USD.

Xuất khẩu của Mỹ tăng trưởng mạnh bởi nhiều yếu tố, tuy nhiên nhiều khả năng các yếu tố này sẽ không kéo dài.

Xuất khẩu dầu thô Mỹ tăng 1,2 tỷ USD, hoạt động của nhiều nhà máy lọc dầu tại Mỹ tăng trưởng trở lại trong tháng 10 sau khi bị đóng cửa một phần trong tháng 9 do cơn bão Ida ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất tại bang Lousiana.

Xuất khẩu thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và đồ uống tăng 2,1 tỷ USD. Việc tăng trưởng này có nguyên nhân trực tiếp từ việc Trung Quốc đẩy mạnh mua đậu tương Mỹ trong những tháng cuối cùng của hiệp định thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài 2 năm. Dù rằng có tăng mua trong tháng 10, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vẫn không thể thực hiện đúng được mục tiêu nhập khẩu đã cam kết liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất và năng lượng.

Xuất khẩu ô tô của Mỹ, sau khi chịu nhiều hạn chế vào những tháng gần đây, tăng 1,5 tỷ USD. Phần lớn các hãng ô tô Mỹ đã không vận hành nhà máy trong tháng 9 bởi họ gặp khó với việc nguồn cung chip vô cùng hạn chế.

Xuất khẩu hàng hóa tăng 11,1% còn dịch vụ tăng 1,6%. Dịch vụ tăng trưởng chậm trong những tháng gần đây khi mà đại dịch COVID-19 tiếp tục căng thẳng. Du lịch đến Mỹ, một động lực tăng trưởng quan trọng của ngành dịch vụ, vẫn còn yếu so với ngưỡng trước đại dịch COVID-19.
Báo cáo về xuất nhập khẩu mới nhất của Mỹ đưa ra thông tin chi tiết về một giai đoạn trong đó các yếu tố gây gián đoạn chuỗi cung ứng đã trở nên rõ ràng. Hàng hóa chỉ được tính vào nhập khẩu bởi

Bộ Thương mại Mỹ một khi hàng hóa thực sự bước vào kênh tiêu thụ, kho bãi hoặc các khu vực giao dịch ngoại thương.

Dù rằng thu hẹp đáng kể trong tháng 10, thâm hụt thương mại Mỹ vẫn trong xu thế tăng phần lớn năm nay, xu thế này tuy nhiên có thể đảo chiều trong những tháng tới. Trong vòng 3 tháng gần nhất, thâm hụt thương mại ước tính 73,9 tỷ USD, gần sát ngưỡng cao chưa từng thấy của 3 tháng là 75 tỷ USD trong quý 3/2021.

Trong khoảng thời gian đầu năm nay, kinh tế Mỹ được hỗ trợ bởi hàng nghìn tỷ USD kích cầu, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng vì vậy tăng mạnh. Gần đây, các nhà máy tại Mỹ cần đến nguồn cung hàng hóa công nghiệp cao kỷ lục, nhập khẩu vì vậy tăng mạnh.

Trong khi đó, vào mùa thu năm nay, nhiều nước tại khu vực châu Á đã bị buộc phải phong tỏa vì đại dịch COVID-19, điều này đồng nghĩa họ cũng không cần nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Oxford Economics, ông Gregory Daco, nhận định: “Nhìn về tương lai, chúng tôi cho rằng thâm hụt thương mại Mỹ sẽ vẫn ở ngưỡng cao cho đến khi đại dịch COVID-19 bớt căng thẳng. Số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao một lần nữa đang tiềm ẩn rủi ro gây hạn chế đến nhu cầu toàn cầu , thâm hụt thương mại thậm chí leo thang.