Mỹ - Trung nối lại đối thoại kinh tế toàn diện

Theo Cao Lực/nld.com.vn

Washington và Bắc Kinh đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ - Trung, diễn ra 6 tháng/lần, theo báo The Wall Street Journal.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước đó, các cuộc đàm phán này đã bị hủy bỏ vào đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang căng thẳng. Giờ đây, bước đi nói trên sẽ tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại cấp cao nhằm giải quyết những bất đồng kinh tế giữa Washington và Bắc Kinh.

Reuters dẫn một nguồn tin cho biết tuyên bố nối lại Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ - Trung dự kiến được công bố tại lễ ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" giữa hai nước vào ngày 15-/1. Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đến Mỹ từ ngày 13 đến 15/1 để dự buổi lễ này.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 11/10/2019 Ảnh: REUTERS
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 11/10/2019 Ảnh: REUTERS

Trước thềm lễ ký, Bộ trưởng Mnuchin hôm 12/1 bác tin đồn những cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận giai đoạn 1 đã bị chỉnh sửa trong quá trình biên dịch văn kiện này. Ông nhấn mạnh với kênh Fox News rằng thỏa thuận đạt được vào ngày 13/12/2019 vẫn yêu cầu Trung Quốc mua tổng cộng 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm, trong đó có 40-50 tỷ USD nông sản mỗi năm.

Giới chức Trung Quốc đến bây giờ vẫn tỏ ra thận trọng, tránh thảo luận công khai về chi tiết của thỏa thuận giai đoạn 1 vì Washington từng nhiều lần thay đổi lập trường của họ xuyên suốt quá trình đàm phán.

Trong một động thái có thể làm căng thẳng thêm quan hệ với Bắc Kinh, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch hoãn dài hạn chương trình máy bay không người lái dân sự vì rủi ro an ninh đến từ các bộ phận do Công ty Công nghệ SZ DJI (Trung Quốc) sản xuất.

Theo Financial Times, Bộ Nội vụ Mỹ đang cân nhắc ngưng sử dụng khoảng 1.000 máy bay không người lái sau khi kết luận rủi ro chúng bị Bắc Kinh sử dụng làm công cụ do thám là "quá cao". Tờ báo dẫn lời hai quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ chính quyền ông Donald Trump còn đang tìm cách khuyến khích phát triển máy bay không người lái hoàn toàn do Mỹ sản xuất.