Nga thử nghiệm xe phóng rải mìn đa năng Kleshch-G

Theo Naked-Science/qdnd.vn

Nga vừa hoàn thành thử nghiệm tại nhà máy xe phóng rải mìn đa năng Kleshch-G. Phương tiện này có thể ngăn chặn các đơn vị của kẻ địch, nhờ sở hữu những máy phóng có thể chứa 270 băng mìn.

Xe phóng rải mìn đa năng Kleshch-G. Ảnh: RIA Novosti
Xe phóng rải mìn đa năng Kleshch-G. Ảnh: RIA Novosti

Dẫn các nguồn tin từ khu liên hợp công nghiệp-quân sự, hãng tin RIA Novosti cho biết, Nga đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm tại nhà máy đối với xe phóng rải mìn đa năng mới trên khung gầm bánh xích. Hiện các nguyên mẫu đang được chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.

Sản phẩm mới được nghiên cứu chế tạo bởi các chuyên gia của Nhà máy sản xuất toa xe Ural (Uralvagonzavod). Khung gầm của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 được dùng làm bệ đỡ cho chiếc Kleshch-G.

Theo một nguồn tin xác nhận, những bãi mìn do Kleshch-G thiết lập có thể kìm chân toàn bộ các đơn vị của đối phương. Một chiếc xe phóng rải mìn đa năng được trang bị 9 máy phóng có thể chứa tổng cộng 270 băng mìn. Nó có khả năng tạo chướng ngại vật từ hơn 1.000 quả mìn chống tăng POM-2 hoặc 270 quả mìn chống tăng PTM-4.

Kleshch-G có thể rải mìn với tốc độ lên tới 40 km/giờ. Các băng mìn được bung ra từ các máy phóng theo sơ đồ thuật toán đặc biệt. Xe được trang bị hệ thống điều khiển thống nhất cấp chiến thuật, cho phép truyền dữ liệu về địa hình bố trí các bãi mìn cho chỉ huy theo chế độ gần với thời gian thực.

Hiện Nga đang phát triển một số dòng xe bọc thép cùng lúc trên các nền tảng mới. Sản phẩm mới có thể được coi là cơ sở của xe tăng chiến đấu T-14 dựa trên mẫu xe bánh xích hạng nặng Armata, có tháp pháo không người và tổ hợp bảo vệ tích cực (KAZ).

Tháng 8 vừa qua, đã có thông tin về việc chuyển lô xe tăng chiến đấu chủ lực mới đầu tiên cho quân đội Nga. Được biết cuối năm nay, 20 xe tăng T-14 trên nền tảng Armata sẽ được bàn giao cho quân đội nước này. Trước đó, Bộ Công Thương Nga cho biết, việc sản xuất hàng loạt xe tăng này sẽ được bắt đầu vào năm 2022.