Ngấm đòn COVID-19, lợi nhuận doanh nghiệp châu Á giảm 73%

Theo Phương Linh/nhadautu.vn/Bloomberg

Sau 3 tháng đầu năm đầy u ám của doanh nghiệp châu Á, nhà đầu tư giờ sắp phải đón nhận thêm mùa báo cáo tài chính có khả năng còn ảm đạm hơn trong quý II/2020 - giai đoạn thể hiện hết tác động của đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hơn 280 công ty trong Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương được dự báo công bố báo cáo tài chính vào tuần tới, và con số  này sẽ còn cao hơn trong tháng 8/2020.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, cho đến nay, lợi nhuận quý II/2020 của những doanh nghiệp đã công bố giảm trung bình 73% so với cùng kỳ năm trước, tiếp nối đà rơi 64% trong 3 tháng đầu năm.

Đại dịch COVID-19 và giãn cách xã hội đã thúc đẩy đà tăng trưởng cho những doanh nghiệp hỗ trợ cho hoạt động làm việc tại nhà và giải trí trực tuyến, nhưng lại đẩy nhanh sự sụp đổ của những cửa hàng vật chất. Những công ty có vị thế tốt hơn sẽ có cơ hội lấy thị phần từ những đối thủ cạnh tranh và do đó lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2020 sẽ phân hóa rõ ràng hơn trong mùa báo cáo tài chính lần này.

“Khoảng cách giữa kẻ thắng và người thua sẽ nới rộng”, Olivier d’Assier, Trưởng bộ phận nghiên cứu ứng dụng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Qontigo nhận định.

Ông nói thêm, “Bất kỳ công ty nào có hoạt động cốt lõi có thể chuyển sang trực tuyến đều cho thấy kết quả tích cực bất ngờ, nhưng những doanh nghiệp có hoạt động cần sự tương tác giữa con người sẽ gây thất vọng”.

Xu hướng trên được thể hiện rõ ràng qua những gì được công bố cho tới nay. Chẳng hạn như Taiwan Semiconductor Manufacturing - nhà cung ứng chip cho iPhone của Apple - đã nâng dự báo doanh thu và chi tiêu năm 2020 trong tháng này, sau khi công bố lợi nhuận quý II kỷ lục và vượt qua cả ước tính của những chuyên viên phân tích lạc quan nhất. Cổ phiếu này tăng lên kỷ lục trong ngày 24/07.

Đà tăng của chứng khoán châu Á
Đà tăng của chứng khoán châu Á

Tháng trước, Top Glove - nhà sản xuất găng tay lớn nhất thế giới và là cổ phiếu tăng mạnh nhất châu Á trong năm nay, ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 2-5/2020, nhờ nhu cầu sử dụng găng tay tăng vọt trong đại dịch.

Ở chiều ngược lại, những doanh nghiệp với mô hình kinh doanh truyền thống, như bán lẻ, hàng không hoặc trung tâm mua sắm, đều rơi vào cảnh bi thảm khi nhu cầu biến mất. Các công ty như Cathay Pacific Airways - hãng hàng không hàng đầu Hồng Kông đã cảnh báo lỗ 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm. Trong khi đó, Capitaland của Singapore dự báo lợi nhuận lao dốc.

Nhờ biện pháp kích thích từ các nhà quyết sách trong khu vực và việc tái mở cửa kinh tế của một số nước, chỉ số cổ phiếu châu Á đã tăng hơn 4% và tăng tháng thứ 4 liên tiếp kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. Chỉ số này sắp đánh bại S&P 500 tháng thứ 2 liên tiếp.

Tương tự với Mỹ, tâm điểm chú ý sẽ nằm ở các gã khổng lồ công nghệ châu Á vì đây là những công ty hưởng lợi trong đại dịch và nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng rất cao. Gã khổng lồ gaming Tencent Holdings của Trung Quốc được dự báo công bố lợi nhuận hoạt động tăng 36% so với cùng kỳ, trong khi mức tăng trưởng 12% là dự báo dành cho Alibaba Group, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Mọi con mắt cũng sẽ đổ dồn vào nhận định của ban lãnh đạo về triển vọng kinh doanh, khi xét tới tác động của đại dịch.

Theo ông Hartmut Issel, Trưởng bộ phận cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương tại UBS Global Wealth Management, các yếu tố cần phải theo dõi sẽ là chính sách trích lập dự phòng và quan điểm từ ngân hàng liên quan đến các khoản nợ xấu, cũng như công suất của các công ty sản xuất hàng hóa.