Người dân Mỹ ngày càng ủng hộ thương mại tự do khi thương chiến leo thang

Theo bnews.vn.

Gần 2/3 người được hỏi, tương đương 64%, coi thương mại tự do có lợi cho Mỹ, tăng 7% so với kết quả thăm dò hồi năm 2017.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc không gây tổn hại tới Mỹ.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc không gây tổn hại tới Mỹ.

Vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chiến tranh thương mại với Trung Quốc, châu Âu và các nước khác, cuộc điều tra của NBC-Wall Street Journal mới công bố mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ thương mại tự do trong số người dân Mỹ đang tăng lên. 

Gần 2/3 người được hỏi, tương đương 64%, coi thương mại tự do có lợi cho Mỹ, tăng 7% so với kết quả thăm dò hồi năm 2017. Chỉ 27% người được hỏi cho rằng thương mại tự do là bất lợi, bởi nó làm tổn hại đến các ngành công nghiệp chính.

Bên cạnh đó, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do Hill-HarrisX tiến hành, công bố ngày 19/8, đa số cử tri Mỹ lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2020.

Trong đó, 73% số cử tri tham gia thăm dò cho biết họ rất hoặc hơi lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2020. 19% cử tri được hỏi cho biết họ không quan tâm, còn 9% không chắc chắn. 

Kết quả cuộc thăm dò cũng cho thấy 55% cử tri đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái, thấp hơn so với tỷ lệ 84% cử tri đảng Dân chủ, trong khi đó có 79% cử tri độc lập cùng chia sẻ lo ngại trên.

Cuộc thăm dò diễn ra trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng cao sẽ xảy ra suy thoái kinh tế vào năm tới, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh tế toàn cầu. 

Một báo cáo cho thấy 34% nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) cho rằng tình trạng giảm tốc của kinh tế Mỹ hiện nay sẽ chuyển sang suy thoái vào năm 2021. 

Con số này tăng so với mức 25% trong cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng Hai. Bên cạnh đó, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của NABE cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng thành công của vòng đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Nhằm trấn an dư luận, Tổng thống Trump một mặt đưa ra tuyên bố khẳng định nền kinh tế Mỹ vẫn đang “rất mạnh” và sẽ không xảy ra suy thoái, nhưng mặt khác ông tiếp tục tăng cường sức ép với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm cắt giảm lãi suất và thực hiện các bước khác nhằm kích thích nền kinh tế. 

Ông Trump và các cố vấn đã nhiều lần cáo buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed)làm xói mòn các chính sách kinh tế. Ngày 18/8, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ (NEC) Larry Kudlow một lần nữa hướng sự chỉ trích vào ngân hàng trung ương, với việc mô tả việc tăng lãi suất trong năm 2017 và 2018 là chính sách “thắt chặt tiền tệ cực kỳ gay gắt”.

Ông Kudlow và Cố vấn thương mại của Tổng thống Mỹ Peter Navarro đã có các cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 18/8 để thảo luận về nền kinh tế và triển vọng thương mại của Trung Quốc sau một tuần đầy biến động trên thị trường tài chính.

Giới đầu tư đã coi việc chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh, khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ rơi vào tình trạng đảo ngược lần đầu tiên sau 12 năm, là một dấu hiệu kinh điển của suy thoái kinh tế. 

Ông Larry Kudlow đã lên tiếng trấn an các quan ngại rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể chững lại, đồng thời nhấn mạnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc không gây tổn hại tới Mỹ. 

Ông Kudlow nói rằng các quan chức thương mại của hai nước sẽ thảo luận trong vòng 10 ngày tới để thúc đẩy các cuộc đàm phán về việc chấm dứt cuộc chiến thương mại mà hãng Reuters cho là mối nguy cơ tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu 

Ông Kudlow nói trên chương trình “Fox News Sunday” rằng mặc dù các cuộc đàm phán hiện bị đình trệ và với mối đe dọa áp thêm thuế cùng các hạn chế thương mại bao phủ nền kinh tế toàn cầu, song nền kinh tế Mỹ vẫn có “phong độ khá tốt”. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời ông Kudlow cho hay “không có suy thoái phía trước”.

Trên kênh CNN, ông Navarro đã tranh luận về quan điểm cho rằng Mỹ đang chứng kiến đường cong lợi suất đảo ngược, vốn là điềm báo về cuộc suy thoái bởi nó cho thấy cảm nhận của thị trường về tốc độ tăng trưởng giảm sút. Ông nói: “Về mặt kỹ thuật, chúng ta không hề có đường cong lợi suất đảo ngược. Tất cả những gì chúng ta đang có là đường cong lợi suất bằng phẳng” 

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lại sục sôi trong tháng này sau thời kỳ lắng dịu ngắn ngủi. Ông Navarro cho rằng Mỹ vẫn tồn đọng “các vấn đề lớn về cấu trúc” với Trung Quốc, trong khi ông Kudlow hy vọng về sự nối lại” đàm phán thực chất với Bắc Kinh. Ông không đề cập cụ thể đến “các tin tức lạc quan” chưa được công bố trong cuộc điện đàm giữa hai bên.