Nguy cơ “mùa đông tiền điện tử” kéo dài

Theo Diễm Ngọc/diendandoanhnghiep.vn

Từ đầu năm đến nay, Bitcoin hầu như chìm trong sắc đỏ. Sự sụt giảm này được các nhà giao dịch gọi là “mùa đông tiền điện tử” và nếu tình hình như vậy kéo dài, thị trường sẽ tiếp tục giảm giá trị.

Ngày 26/9, Bitcoin đang giao dịch quanh ngưỡng 18.890 USD/BTC trên sàn giao dịch Binance
Ngày 26/9, Bitcoin đang giao dịch quanh ngưỡng 18.890 USD/BTC trên sàn giao dịch Binance

Bitcoin duy trì đà giảm?

Với thị trường tiền điện tử đang trong tình trạng đóng băng sâu, giá Bitcoin (BTC) đã kiểm tra lại mức hỗ trợ 18.000 USD/BTC vào ngày 23/9. Đó là lần thứ ba trong tuần vừa qua, đồng tiền điện tử lớn nhất thị trường không vượt qua ngưỡng kháng cự ở 19.500 USD như nhiều nhà phân tích dự báo. Còn đầu tuần này (26/9), Bitcoin đang giao dịch quanh ngưỡng 18.890 USD/BTC trên sàn giao dịch Binance.

Theo Cryptopotato, biểu đồ 6 tháng đầu năm 2022 và biểu đồ một năm đều cho thấy, Bitcoin hầu như chìm trong sắc đỏ. Sự sụt giảm kéo dài này được các nhà giao dịch gọi là “mùa đông tiền điện tử”. Nếu tình hình như vậy tiếp diễn, thị trường sẽ tiếp tục giảm giá trị.

Trong khi đó, số lượng nhà giao dịch sẵn sàng mua tài sản cũng sụt giảm khi vận may trên thị trường không còn như mong đợi. Về điều này, ngân hàng JP Morgan đã định vị rằng, nhu cầu về tiền điện tử sử dụng cho các khoản thanh toán đang có xu hướng đi xuống trong vài tháng qua. Ngược lại, chỉ có việc sử dụng tiền điện tử trong Metaverse là tăng vọt.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, một giám đốc điều hành của JP Morgan đã nói nhiều về chủ đề này và mặc dù nhu cầu ở khía cạnh thanh toán không mấy khả quan, thì cũng không ngăn ngân hàng này cung cấp dịch vụ cho những người muốn sử dụng tài sản kỹ thuật số cho mục đích đó. Vị giám đốc lưu ý, Game là một khía cạnh mà việc sử dụng các tài sản số đang chiếm sự gia tăng đáng kể, trong đó Metaverse có thể là một thị trường tiềm năng. Ngược lại, giám đốc điều hành khác của JP Morgan, Jamie Dimon lại bảo lưu quan điểm không ủng hộ của mình đối với tài sản kỹ thuật số, đặc biệt là Bitcoin. Theo ông, tiền điện tử như một kế hoạch Ponzi, nhưng hiện đã được định vị trên thị trường phi tập trung.

Mới đây, tại bản tin của Glassnode, hai nhà đồng sáng lập Jan Happel và Yann Allemann nói rằng Bitcoin giao dịch dưới 20.000 USD do áp lực nặng nề từ đợt tăng lãi suất mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Hai vị chuyên gia đánh giá, lập trường “diều hâu” của Fed đang làm lu mờ những phát triển cơ bản trong không gian tiền điện tử, khiến Bitcoin đối mặt với rủi ro gia tăng cùng đà giảm giá.

“Cả chính sách tiền tệ và các quy định đều không mang lại điều gì khác hơn là những cơn sốt giảm giá đối với tiền điện tử. Ngoài bối cảnh vĩ mô không thuận lợi, khối lượng bán tháo BTC trong xu hướng giảm có thể gây ra nhiều mất mát cho những người nắm giữ đồng tiền này.

Cụ thể, tỷ lệ khối lượng giao sau so với giao ngay thấp hơn rất nhiều kể từ đợt Fed tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 6/2022, thị trường đã chứng kiến xu hướng giảm dần đều. Nhìn chung, Bitcoin sẽ tiếp tục giao dịch trong một môi trường giảm giá tiếp theo”, các giám đốc điều hành của Glassnode dự đoán.

Như vậy, với những gì diễn ra trên thị trường tiền điện tử gần đây đều đưa tâm lý mọi người đến xu hướng tiêu cực, rằng Bitcoin khó có thể bứt phá khi không có thông tin nào hỗ trợ. Những người nắm giữ Bitcoin cũng trở nên thận trọng khi đồng tiền này chưa xác lập vùng đáy hay định hình xu hướng tăng - giảm rõ ràng.

Không gian cho NFT

Đối lập với sự sụt giảm của Bitcoin, các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã và đang xâm nhập nhanh hơn vào không gian tiền điện tử. Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu cũng bắt đầu làm quen với nó. Theo phát triển mới nhất, Apple App Store sẽ cho phép các ứng dụng bán NFT trên nền tảng của họ.

Apple đã gắn cờ xanh cho các ứng dụng mới bán NFT, cũng như các nhà phát triển ứng dụng hiện có, được liệt kê trên App Store. Nhưng lợi ích ở đây là Apple sẽ tính một khoản phí khổng lồ 30% cho tất cả các giao dịch NFT được thực hiện thông qua các ứng dụng. Khoản phí khổng lồ này cũng sẽ ngăn cản các dự án, chủ sở hữu trò chơi và ứng dụng sử dụng tính năng này trên App Store, bởi các nhà phát triển NFT như OpenSea và Magic Eden thường chỉ lấy 5% hoa hồng, một con số không đáng kể.

Theo báo cáo của The Information, công ty khởi nghiệp Magic Eden của NFT đã quyết định rút các dịch vụ của mình khỏi App Store. Điều này xảy ra ngay cả sau khi Apple giảm hoa hồng xuống 15% cho các công ty có doanh thu hàng năm dưới 1 triệu USD.

Mặc dù Apple cho phép các ứng dụng trên App Store bán NFT, nhưng công ty vẫn chưa chấp nhận tiền điện tử. Ngoài ra, Apple đang hạn chế tham gia trực tiếp vào không gian tiền điện tử và NFT. Một trong những lý do rõ ràng là họ không muốn gây ra mối lo ngại về quy định như Meta Platform (tiền thân là Facebook). Sự chuyển đổi của Mark Zuckerburg đã khiến vị tỷ phú phải nếm trái đắng gần đây và Apple không mong muốn sẽ đi vào vết xe đổ đó.

Đầu tháng 6 năm nay, đã có một số tin đồn về việc Apple có thể phát hành thẻ giao dịch NFT tại một trong những hội nghị dành cho nhà phát triển của họ. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã thành hiện thực...