Nhà đầu tư bán mạnh vàng

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Các chuyên gia kinh tế thuộc Citigroup dự báo sẽ có 4 lần nâng lãi suất ước tính mỗi lần khoảng nửa điểm phần trăm trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Ảnh: MarketShockers
Ảnh: MarketShockers

Giá vàng giảm sâu khi mà đồng USD mạnh lên khiến cho nhu cầu đối với tài sản an toàn giảm bớt.

Chỉ số đồng USD leo lên mức cao nhất trong vòng hơn 1 tuần, cùng lúc đó, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng vọt đến 14 điểm cơ bản. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ cao hơn thường khiến cho sức hấp dẫn của vàng, loại tài sản vốn không mang lại lợi suất, giảm đi.

Các ngân hàng trên phố Wall ngày một dự báo nhiều hơn về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất mạnh tay hơn so với dự báo của các nhà hoạch định chính sách kinh tế. Các chuyên gia kinh tế thuộc Citigroup dự báo sẽ có 4 lần nâng lãi suất ước tính mỗi lần khoảng nửa điểm phần trăm trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Giá vàng thấp có thể có nguyên nhân từ việc đồng USD mạnh lên, theo phân tích của chuyên gia thuộc Commerzbank AG – ông Daniel Briesemann. Ông Briesmann cho rằng, lợi suất trái phiếu sẽ vẫn tiếp tục tăng hơn nữa.

Giá vàng vẫn tăng được hơn 5% trong năm nay khi mà căng thẳng Nga – Ukraine leo thang khiến cho nhu cầu vàng tăng cao, lượng nắm giữ vàng trong các quỹ ETFs tăng liên tiếp 10 tuần. Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Ukraine và Nga dự kiến sẽ nối lại trong tuần này, giới chức cho hay. Lượng nắm giữ vàng trong các quỹ ETFs đã tăng liên tiếp 10 tuần.

Trên thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 1,82% và đóng cửa phiên tại mức 1.922,6USD/ounce. Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 6/2022 giảm khoảng 0,8% xuống còn 1.944,7USD/ounce trên sàn Comex. Chỉ số đồng USD tăng 0,4%.

Trong ngày thứ Sáu tuần trước, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng và chạm mức 2,503% - ngưỡng cao nhất tính từ tháng 5/2019. Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 4/2022 giao dịch lần gần nhất ở ngưỡng 1.957USD/ounce.

“Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ cao hơn thường mang đến ảnh hưởng tiêu cực với vàng, loại tài sản không mang lại lợi suất. Tuy nhiên gần đây, diễn biến trái ngược của hai loại tài sản này cho thấy sự nhạy cảm của nhà đầu tư với lạm phát và nhu cầu mua bất kỳ loại tài sản thực nào (trong đó có vàng) như công cụ phòng thủ”, theo trưởng bộ phận chiến lược tại quỹ MKS PAMP – ông Nicky Shiels.

Cũng đang có nhiều quan điểm cho rằng đường cong lợi suất sẽ hướng vào trong. Các chuyên gia phân tích theo dõi chặt chẽ đường cong lợi suất của trái phiếu loại 2 năm và 10 năm.

“Thông thường, khi bạn nhìn thấy đường cong lợi suất hướng vào trong, nó phản ánh cho dự báo về khả năng sẽ có suy thoái. Thị trường đang kỳ vọng sẽ chứng kiến sự suy yếu trong 2 quý tới. Chúng ta đã trải qua tháng 1 tồi tệ chưa từng có với thị trường chứng khoán, giá vàng lập nhiều đỉnh cao và cũng nhiều mức thấp. Giá vàng hoàn toàn có khả năng sẽ bật trở lại ngưỡng 2.000USD/ounce”, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Blue Line Futures – ông Phillip Streible.

Hiện đang có quá nhiều cuộc tranh luận liên quan đến việc liệu đường cong lợi suất hướng vào trong có phải chỉ báo về suy thoái kinh tế hay không. Vấn đề này hiện vẫn thu hút sự quan tâm của mọi người bởi tăng trưởng chững lại dường như khó tránh.