Nhà Trắng muốn hạn chế đầu tư vào Trung Quốc

Theo Minh Thiện/doanhnhansaigon.vn

Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét các hạn chế đối với dòng vốn của các nhà đầu tư Mỹ đổ vào Trung Quốc - một động thái đe dọa tình trạng đàm phán thương mại mong manh giữa hai quốc gia.

Nếu Nhà Trắng quyết định rút đầu tư Mỹ khỏi Trung Quốc, đó sẽ là một “thảm họa hoàn toàn”.
Nếu Nhà Trắng quyết định rút đầu tư Mỹ khỏi Trung Quốc, đó sẽ là một “thảm họa hoàn toàn”.

Theo hãng tin Bloomberg, chính quyền Mỹ đang xem xét một số lựa chọn để đưa dòng vốn của nước này ra khỏi thị trường tài chính Trung Quốc. Nhà Trắng được cho là đang lo ngại Trung Quốc có ảnh hưởng bất công đối với các công ty tư nhân. Các hành động khả dĩ của Nhà Trắng bao gồm:

- Ngưng niêm yết công ty Trung Quốc trên các thị trường chứng khoán Mỹ: Các sàn chứng khoán Nasdaq, New York bao gồm 156 công ty Trung Quốc (11 trong số đó thuộc sở hữu nhà nước) với mức vốn hóa thị trường khoảng 1,2 nghìn tỷ USD tính đến tháng 2, theo Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc.

- Hạn chế sự tiếp cận của nhà đầu tư Mỹ với các công ty Trung Quốc thông qua tiền trợ cấp của chính phủ: Trong số các lập luận do chính quyền Mỹ đưa ra, có vấn đề là một số công ty Trung Quốc nằm trong quỹ hưu trí của Mỹ, gây ra những rủi ro an ninh quốc gia.

- Áp đặt những hạn chế đối với các công ty Trung Quốc nằm trong những chỉ số do các công ty Mỹ quản lý: Nhiều công ty Trung Quốc đã được đưa vào các chỉ số chính của Mỹ trong những năm gần đây, cho phép nhiều nhà đầu tư Mỹ dễ dàng ủng hộ các công ty Trung Quốc hơn bao giờ hết.

Hiện vẫn chưa chắc chắn chính phủ sẽ thực thi các kế hoạch trên như thế nào, và bất kỳ nỗ lực nào cũng cần được Tổng thống Trump chấp thuận. Các cuộc thảo luận xung quanh một nỗ lực như vậy diễn ra khi Trung Quốc đang cho phép đầu tư nước ngoài lớn hơn vào thị trường của mình.

Vào đầu tháng 9/2019, nước này đã dỡ bỏ mức giới hạn 300 tỷ USD đối với việc mua cổ phiếu Trung Quốc của nước ngoài nhằm cải thiện đầu tư vào các dự án trong nước. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang mức chậm nhất trong nhiều thập kỷ do lợi thế sản xuất của họ mất vào tay các quốc gia khác.

Giữa tuần qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ nối lại việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, bao gồm đậu nành và thịt lợn. Các cuộc thảo luận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này dự kiến sẽ bắt đầu lại vào ngày 10/10/2019 sắp tới.

Nhà Trắng đang thảo luận các kế hoạch trên với Thượng nghị sĩ Marco Rubio, cựu ứng viên tổng thống và là một trong những nhà phê bình thẳng thắn nhất của Quốc hội về đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc. Ông Rubio đã dẫn đầu các nỗ lực kiềm chế đầu tư vào các công ty Trung Quốc và nâng cao tiêu chuẩn đối với các công ty Trung Quốc tìm cách lọt vào các chỉ số và quỹ hưu của Mỹ. 

“Chính quyền này xứng đáng được công nhận vì những nỗ lực của họ để đối phó với mối đe dọa mà chính phủ Trung Quốc đặt ra cho an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ, bao gồm cả việc Bắc Kinh tận dụng quyền tiếp cận thị trường vốn của Mỹ với những mục đích săn mồi”, ông Rubio nói với Bloomberg.

Phát biểu với đài CNBC, ông Stephen Roach - thành viên cao cấp tại Đại học Yale và cựu chủ tịch của Morgan Stanley Asia nhận định, nếu Nhà Trắng quyết định rút đầu tư Mỹ khỏi Trung Quốc, đó sẽ là một “thảm họa hoàn toàn”.

“Quyền tiếp cận thị trường của nhau thực sự quan trọng, đặc biệt khi Trung Quốc nhiều khả năng trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trong nửa đầu thế kỷ này”, ông nói.

Ông Roach không phải là người duy nhất bày tỏ quan ngại. Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan công bố cuối tuần qua cho thấy, đa số người tiêu dùng Mỹ viện dẫn chính sách thương mại như một yếu tố tiêu cực cản trở tiến bộ kinh tế của nước này.