1/3 doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch sáp nhập

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Mặc dù trong 9 tháng đầu năm, số lượng các vụ mua bán, sáp nhập (M&A) toàn cầu giảm, nhưng quy mô lại tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.100 tỷ USD. Sang năm 2014, có tới 1/3 các công ty đang lên kế hoạch M&A do lạc quan hơn về kinh tế toàn cầu.

1/3 doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch sáp nhập
Verizon Communications đã mua lại cổ phần Verizon Wireless từ Vodafone vào hồi tháng 9, trị giá 130 tỷ USD. Nguồn: internet
Theo kết quả khảo sát của Ernst & Young (EY) lấy ý kiến các giám đốc điều hành tại 70 quốc gia trên toàn thế giới, có tới 1/3 các công ty toàn cầu đang có kế hoạch sáp nhập và mua lại trong năm 2014 do lạc quan hơn về sự phục hồi kinh tế.

Có khoảng 3/4 trong tổng số 1.600 giám đốc điều hành tham gia khảo sát dự đoán số lượng và quy mô của các thương vụ M&A đều sẽ gia tăng.

Ông Pip McCrostie, Phó chủ tịch Dịch vụ tư vấn giao dịch tại EY lý giải, việc các doanh nghiệp lạc quan về tình hình M&A do số lượng, chất lượng các cơ hội M&A cũng như khả năng hoàn tất thương vụ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, niềm tin về sự phục hồi của kinh tế toàn cầu cũng thúc đẩy các điều kiện kinh tế tại những quốc gia phát triển và sự ổn định của các nền kinh tế mới nổi.

Theo EY, năm quốc gia dẫn đầu về các thương vụ M&A sẽ là Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Mỹ và Canada. Hoạt động này sẽ bùng nổ mạnh mẽ tại các lĩnh vực khoa học đời sống, năng lượng, ôtô và các sản phẩm tiêu dùng.

Trong khi đó, những quốc gia mới nổi, dù thuộc hay không nằm trong nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) cũng đều quan tâm đến M&A và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Doanh nghiệp ở những thị trường này dự kiến sẽ đầu tư nhiều hơn vào các nền kinh tế phát triển cũng như các thị trường mới nổi khác, khi họ đảm bảo được nguồn vốn cần thiết và nắm bắt được cơ hội thúc đẩy tăng trưởng thông qua các thương vụ M&A lớn hơn.

EY cũng nhấn mạnh về khả năng, những quốc gia dẫn đầu về những thỏa thuận M&A trong tương lai sẽ là Anh và Đức bên cạnh các nền kinh tế mới nổi như Mexico, Indonesia và Myanmar.
 
Dữ liệu của Dealogic cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, quy mô các vụ M&A trên toàn cầu đã đạt 2.100 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng giao dịch giảm năm thứ 2 liên tiếp, xuống còn 27.216 vụ.

Vụ M&A lớn nhất trong năm nay là trường hợp Verizon Communications mua lại cổ phần Verizon Wireless từ Vodafone vào hồi tháng 9, trị giá 130 tỷ USD.