Bảo hiểm hàng không đối mặt với một năm "cháy túi"

Theo CNBC/Financial Times

(Tài chính) Các công ty bảo hiểm đang xem xét lại chi phí bồi thường cho các tai nạn hàng không liên quan đến “hành vi thù địch” như vụ bắn rơi MH17, trong bối cảnh ngành công nghiệp bảo hiểm đang đối mặt với một năm “đen đủi” nhất kể từ cuộc khủng bố 11/9 với khoản lỗ có thể vượt 2 tỷ USD.

Bảo hiểm hàng không đối mặt với một năm "cháy túi"
Nhân viên cứu hộ Ukraine đang xem xét các mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 ở Grabovo, Ukraine. Nguồn: internet

Một vài lãnh đạo cao cấp trong lĩnh vực bảo hiểm đã đưa ra lời cảnh báo rằng một số nhà cung cấp gần đây đang đòi tăng phí bảo hiểm lên 3 lần cho “loại hình bảo hiểm chiến tranh”.

Một vài công ty bảo hiểm đòi hỏi những thông tin cụ thể về đường bay và đang cân nhắc rút hoàn toàn một vài dịch vụ bảo hiểm đối với các chuyến bay qua các “điểm nóng” ở Trung Đông và một phần của Châu Phi.

Nguyên nhân do những lo sợ về tiền bồi thường bảo hiểm tăng cao do chính sách chiến tranh hàng không dấy lên sau cuộc giao tranh ác liệt tại sân bay Tripoli ở Libya đã phá hủy hơn 20 máy bay, cũng như thảm họa MH17 đã cướp đi sinh mạng của 298 người.

Ngành hàng không là ngành dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về chính sách bảo hiểm chiến tranh vốn vẫn bảo hiểm cho các thiệt hại đối với máy bay do các hành động thù địch. Tuy nhiên, các chính sách này có bị hủy bỏ chỉ trong 7 ngày kể từ khi thông báo.

Dẫn đầu trong chi phí bảo hiểm chiến tranh, các hãng hàng không phải trả số tiền phí bảo hiểm khá lớn, có thể lên tới hàng triệu USD đối với các hãng lớn. Và tiền phí bảo hiểm cho loại hình bảo hiểm này có khả năng sẽ tiếp tục tăng cao.

Hãng Malaysia Airlines đang đối mặt với mức tăng cao nhất, các nhà môi giới bảo hiểm cho biết, đặc biệt là sau vụ MH17 xảy ra chỉ sau hơn 4 tháng chiếc MH370 biến mất một cách bí ẩn.

Tai nạn máy bay ở Mali và Đài Loan trong tuần trước cũng làm tăng khoản lỗ của các công ty bảo hiểm.

Các công ty cung cấp loại hình bảo hiểm chiến tranh hàng không, bao gồm Lloyd trên thị trường London, đang đối mặt với một khoản tiền bồi thường cao hơn vài lần so với doanh thu từ phí bảo hiểm ước tính khoảng 60 triệu USD của họ.

Các nhà môi giới bảo hiểm ước tính tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm và thiệt hại về vật chất có thể lên tới hàng trăm triệu USD, đẩy khoản lỗ cho toàn ngành công nghiệp bảo hiểm vượt qua hơn 2 tỷ USD.