Bị Tổng thống Trump "cản mũi", Broadcom vẫn quyết tâm chuyển tới Mỹ

Theo Linh Anh/Trí thức trẻ

Nhà sản xuất chip có trụ sở tại Singapore Broadcom vừa tuyên bố từ bỏ kế hoạch mua lại Qualcomm với giá 117 tỷ USD nhưng vẫn tiếp tục kế hoạch chuyển trụ sở về Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thương vụ được mô tả là lớn nhất lịch sử công nghệ giữa Broadcom và Qualcomm đổ bể sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra tay ngăn chặn vì lo ngại ảnh hưởng tới "an ninh quốc gia" của Mỹ. Theo đuổi đường lối "nước Mỹ là trên hết", Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ cái ông gọi là lợi ích của người Mỹ.

Việc không nhận được cái gật đầu từ ông chủ Nhà Trắng khiến thương vụ mua bán đổ bể hoàn toàn. Broadcom không chọn cách theo đuổi các hành động pháp lý nhằm chống lại quyết định của Tổng thống Trump mà chủ động rút khỏi vụ đấu thầu đình đám. Tuy nhiên, kế hoạch chuyển trụ sở tới Mỹ, được đưa ra nhằm lấy lòng ông chủ Nhà Trắng trước quyết định quan trọng, vẫn sẽ được Broadcom tiếp tục thực hiện.

Theo các nguồn thạo tin, Hội đồng Quản trị của Broadcom đã chính thức họp hôm 13/3 để chính thức hóa kế hoạch chuyển trụ sở. Chuyển tới Mỹ sẽ khiến công ty này tốn khoảng 500 triệu USD mỗi năm cho mức chênh lệch thuế.

Tuy nhiên, đổi lại họ có thể mua những công ty Mỹ mà không nằm dưới sự kiểm soát của Ủy ban Đầu tư nước ngoài (CFIUS), cơ quan chuyên trách theo dõi những mối nguy tiềm năng với an ninh quốc gia của Mỹ.