Bloomberg: Xác suất suy thoái kinh tế của Nga lên cao nhất 2 năm

Theo DVO/Bloomberg

(Tài chính) Theo 12 chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán, những mục tiêu cấm vận tiếp theo của Nga sẽ nhằm vào lĩnh vực xe hơi và hàng tiêu dùng.

Bloomberg: Xác suất suy thoái kinh tế của Nga lên cao nhất 2 năm
Nhiều khả năng những mục tiêu cấm vận tiếp theo của Nga sẽ nhằm vào lĩnh vực xe hơi và hàng tiêu dùng. Nguồn: internet
Một khảo sát các chuyên gia kinh tế do Bloomberg thực hiện cho thấy, khả năng nền kinh tế Nga rơi vào suy thoái đang tăng lên cao khi khủng hoảng tại Ukraine leo thang làm gia tăng nguy cơ khiến chính phủ Moscow áp dụng thêm các hàng rào nhập khẩu.

Xác suất rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới của Nga tăng từ 50% lên 65%, mức cao nhất kể từ cuộc khảo sát tương tự do Bloomberg thực hiện vào tháng 6/2012. Có 26 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát lần này.

Ngoài ra, 15/25 chuyên gia kinh tế cho rằng Nga sẽ tiến tới những đòn đáp trả mạnh hơn trước những lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu. Trong đó, 12 chuyên gia dự đoán những mục tiêu tiếp theo của Nga sẽ nhằm vào lĩnh vực xe hơi và hàng tiêu dùng của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Cuộc đối đầu với Mỹ và đồng minh xung quanh vấn đề Ukraine đang đặt nền kinh tế có giá trị 2.000 tỷ USD của Nga đối mặt với những thách thức. Đồng ruble suy yếu, lạm phát tăng và sự tháo chạy của dòng vốn trước những đòn trừng phạt lẫn nhau giữa 2 bên. Sau khi Mỹ và EU liệt một số nhân vật chủ chốt và doanh nghiệp của Nga vào danh sách đen, trong tháng 8 này Tổng thống Vladimir Putin cũng quyết định dựng các hàng rào cấm vận nhập khẩu một số sản phẩm thực phẩm vào Nga.

Giá trái phiếu chính phủ Nga đã giảm 11,23% kể từ đầu năm nay, trong khi chỉ số đo giá trái phiếu các thị trường mới nổi của Bloomberg (merging Market Local Sovereign Index) tăng 6,23%. Đồng ruble cũng đã mất 10% giá trị so với USD trong năm nay.

Đầu tuần này, chính phủ Nga đã phải hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho năm 2015 từ 2% xuống 1%. Bên cạnh đó, dự báo lạm phát được điều chỉnh tăng từ 6% lên khoảng 7% - 7,5% trong năm 2014 và từ 5% lên 6,5% trong năm sau.

Dưới tác động của các lệnh cấm vận, kim ngạch nhập khẩu vào Nga sẽ giảm 8% trong năm nay, so với mức giảm 4% cho đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, cấm vận cũng sẽ khiến lạm phát tăng thêm 1% trong năm nay, theo ước tính của Bộ Kinh tế Nga.

Trong tuần này, chính phủ Nga đã thực hiện 2 động thái quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế đang bên bờ suy thoái. Thứ nhất, vào ngày 26/8 chính phủ Nga đã thông báo về việc bơm 239 tỷ ruble (6,6 tỷ USD) để tăng cường vốn cho 2 ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước bao gồm VTB và Rosselkhozbank,. Trong cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Nga - ông Alexei Oulioukaev tuyên bố sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách nhằm hỗ trợ hoạt động kinh tế đang nằm giữa "đình đốn và suy thoái" của Nga.