Brexit có thể khiến Anh mất hơn 175.000 lao động từ EU

Theo TTXVN

Nghiên cứu mới nhất của viện khảo sát trong lĩnh vực đất đai, bất động sản và xây dựng Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) của Anh cho hay, ngành xây dựng “xứ sở sương mù” có thể mất trên 175.000 lao động đến từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Số lao động này tương đương 8% lực lượng lao động trong ngành xây dựng, nếu nước Anh đứng ngoài Thị trường chung châu Âu sau khi rời EU.

Tình hình này có thể đẩy các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng đứng trước nguy cơ lớn, vào thời điểm ngành xây dựng đang đối mặt với các sức ép khác, như những thay đổi về thuế như đã đề cập trong báo cáo Ngân sách 2017. Ông Jeremy Blackburn người đứng đầu bộ phận chính sách của Anh tại RICS cho hay khảo sát trên nêu bật thực tế rằng ngành xây dựng của Anh hiện phụ thuộc khá lớn vào lực lượng lao động đến từ EU.

Khảo sát hàng quý mới nhất, được tiến hành trong 3 tháng cuối năm 2016, cho thấy 30% công ty xây dựng tại Anh nói rằng người lao động EU giữ vai trò quan trọng đối với sự thành công trong hoạt động kinh doanh của họ. Những công ty xây dựng bị ảnh hưởng nhiều nhất chủ yếu là những công ty đang thực hiện các dự án lớn hoặc các dự án ở khu vực Đông Nam nước Anh.

RICS khuyến nghị Chính phủ Anh cần duy trì việc tiếp cận thị trường chung hoặc đưa ra kế hoạch thay thế để giúp các công ty xây dựng tuyển người lao động ngoài EU. Hiện tại, những lao động lành nghề trong lĩnh vực xây dựng vẫn chưa được đưa vào danh sách những nghề mà nước Anh đang thiếu lao động - một danh sách chính thức cho phép một số ngành nghề được ưu tiên trong quá trình xét duyệt thị thực vào Anh.

Song song với đó, Chính phủ Anh phải đưa ra các biện pháp để có thể tăng lao động lành nghề của Anh thông qua các sáng kiến như chương trình dạy nghề.