Các nhà kinh tế dự báo Fed sẽ tăng tiếp lãi suất vào tháng 6 và tháng 9

Theo thoibaonganhang.vn

Theo 43 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2017 và bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản trước cuối năm mặc dù có sự suy giảm rõ ràng về triển vọng lạm phát.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết quả của cuộc khảo sát, được tiến hành từ ngày 5/6 đến ngày 8/6, cho thấy các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất sẽ tăng vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày 13-14/6 của Fed và một lần tăng nữa vào tháng 9, tiếp theo đó là sự bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản vào quý 4.

Trước đây, các nhà kinh tế đã dự báo Fed sẽ tiến hành tăng lãi suất vào tháng 6 và tháng 12. Điều đó có nghĩa là kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt đã được củng cố ngay cả khi niềm tin Fed sẽ sớm đạt được mục tiêu lạm phát suy giảm.

Sau sự suy giảm tốc độ tăng giá gần đây, chỉ có 11% số chuyên gia kinh tế cho biết lạm phát sẽ ghi nhận ba tháng liên tiếp bằng hoặc cao hơn mục tiêu 2% của Fed trong năm nay, giảm mạnh so với mức 42% số chuyên gia dự đoán như vậy vào tháng 3.

Mặc dù được dự kiến sẽ tăng lãi suất trong tuần này, song hiện các nhà hoạch định chính sách của Fed đang bị giằng xé bởi hai luồng dữ liệu khá mâu thuẫn: Trong khi thất nghiệp giảm mạnh thì tác động yếu ớt của nó đến tiền lương và giá cả là rất đáng ngạc nhiên.

Thống đốc Fed Lael Brainard, người đã bảo vệ cách tiếp cận chậm (việc thắt chặt tiền tệ) trong suốt năm 2016 trước khi Fed tăng lãi suất vào tháng 12/2016 và tháng 3 năm nay, đã gợi ý rằng bà có thể cắt triển vọng của bà về việc thắt chặt hơn nữa trong nửa sau của năm 2017 nếu lạm phát yếu đi.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thu nhập trung bình theo giờ đã giảm xuống còn 2,5% trong tháng 5 từ mức 2,8% trong tháng 2, ngay cả khi thất nghiệp giảm xuống 4,3% - mức thấp nhất trong 16 năm. Thêm vào đó, một thước đo ưa thích của Fed về áp lực giá cả, sau khi loại bỏ các thực phẩm và năng lượng, đã giảm xuống còn 1,5% trong 12 tháng qua tháng Tư từ mức 1,8% trong tháng Hai.

Mặc dù vậy, các nhà kinh tế đang cho thấy sự vững tin hơn so với các nhà đầu tư về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay - phù hợp với dự báo của các nhà hoạch định chính sách được cập nhật vào tháng 3. Giá các hợp đồng quỹ Fed tương lai cũng cho thấy xác suất khoảng 90% là Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 6, và sau đó chỉ có cơ hội để tăng thêm 1 lần nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, sự chậm lại của lạm phát đã làm thay đổi quan điểm của các nhà kinh tế khi đánh giá về những rủi ro xung quanh chính sách tiền tệ. Nhìn chung, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng những rủi ro này là tương đối cân bằng, so với hai tháng trước khi họ lo lắng nhiều hơn mức tăng trưởng và lạm phát cao hơn dự kiến sẽ làm gián đoạn triển vọng của Fed.

Đáp lại một câu hỏi riêng, các nhà kinh tế cho thấy nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng kinh tế của Fed nằm ở khả năng chính sách tiền tệ lỏng lẻo có thể dẫn đến hình thành bong bóng tài sản, từ đó đe dọa sự ổn định tài chính.

Về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối tài sản trị giá 4,5 nghìn tỷ USD của Fed, 67% các nhà kinh tế cho biết Fed sẽ bắt đầu thu hẹp sau 2 lần tăng lãi suất nữa, và khởi đầu sẽ giảm bớt bảng cân đối tài sản khoảng 11 tỷ USD một tháng - 6 tỷ USD từ trái phiếu Kho bạc và 5 tỷ USD từ chứng khoán.

Các nhà kinh tế vẫn giữ nguyên dự báo trước đó rằng lãi suất quỹ Fed sẽ đạt đỉnh trong chu kỳ này ở mức 3%, nhưng thời điểm thì lui lại 6 tháng, tức vào khoảng quý 4 năm 2019.